สถานการณ์ในลิเบียยังดุเดือด ล่าสุดสนามบินโดนยิงถล่มแล้ว

ข่าวการเมือง Monday April 8, 2019 22:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ในลิเบียยังคงดุเดือด โดยล่าสุดสนามบินแห่งเดียวที่ใช้การได้ของกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย ได้ถูกเครื่องบินรบทิ้งระเบิดถล่มแล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 25 ราย และบาดเจ็บอีก 80 ราย ในจำนวนนี้เป็นทั้งนักรบและพลเรือน

ด้านสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าวทำให้มีผู้พลัดถิ่นอย่างน้อย 2,800 ราย ขณะเดียวกัน ก็ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการสงบศึกชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้มีการอพยพผู้คนออกจากพื้นที่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเกิดเหตุการสู้รบใกล้กับกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย ขณะที่รัฐบาลลิเบียเผยเตรียมตอบโต้กองกำลังที่จงรักภักดีต่อพลเอกคาลีฟา ฮัฟตาร์ กองกำลังแห่งกองทัพแห่งชาติลิเบีย

สถานการณ์ล่าสุด อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมันโลก ภายหลังจากที่เกิดเหตุปะทะตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้ว โดยกองทัพของนายคาลีฟา ยังคงพยายามที่จะเข้ามายังกรุงทริโปลี

ทางด้านองค์การสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้ยุติการสู้รบ เพราะเกรงว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นมา

นายฟาเอซ อัล เซอร์ราจ นายกรัฐมนตรีลิเบีย ได้กล่าวหาว่า พลเอกคาลีฟา พยายามที่จะก่อรัฐประหาร และกองกำลังกบฎจะต้องเผชิญกับกองกำลังทหาร

ทั้งนี้ เสถียรภาพทางการเมืองลิเบียตกอยู่ในภาวะสั่นคลอนมาตั้งแต่ที่นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกโค่นอำนาจและสังหารเมื่อปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ