ปธน.ตุรกีแคลงใจผลเลือกตั้งที่อิสตันบูล แย้มอาจต้องเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Monday April 8, 2019 23:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้แสดงความสงสัยเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งที่นครอิสตันบูลซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของตุรกี โดยผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่าพรรคประชาชนสาธารณรัฐ (CHP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน มีคะแนนนำพรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (AKP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล อย่างฉิวเฉียด ซึ่งอาจทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่

นอกเหนือจากนครอิสตันบูลแล้ว พรรค AKP ยังแพ้การเลือกตั้งที่กรุงอังการา เมืองหลวงของประเทศด้วย

ปธน.เออร์โดกัน เปิดเผยว่า ผลการเลือกตั้งที่นครอิสตันบูลนั้นฉิวเฉียดเกินไป พร้อมกับยกตัวอย่างของการเลือกตั้งในประเทศอื่น ๆ ว่า หากผลการเลือกตั้งมีส่วนต่างไม่ถึง 1% นั้น อาจต้องมีการเลือกตั้งใหม่ เพราะประชาชนอาจรู้สึกไม่สบายใจ

สำหรับผลการเลือกตั้งที่นครอิสตันบูลนั้น นายเอ็คเร็ม อิมาม็อกลู ผู้สมัครจากพรรค CHP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เปิดเผยว่าตนมีคะแนนนำเหนือคู่แข่งจากพรรคของปธน.เออร์โดกัน อยู่ประมาณ 15,500 คะแนน

อย่างไรก็ดี ปธน.เออร์โดกัน ตอบโต้ว่า นครอิสตันบูลมีประชากรราว 10 ล้านคน ชัยชนะจากส่วนต่างเพียง 13,000-14,000 คะแนน ไม่สมควรเรียกว่าเป็นชัยชนะ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งเทศบาลของตุรกีมีผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงประมาณ 57 ล้านคน โดยชาวตุรกีต้องลงคะแนนเลือกนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเมือง และผู้นำชุมชน โดยสำนักข่าว Anadolu รายงานว่า การเลือกตั้งดังกล่าวมีผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงกว่า 83%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ