"เทเรซา เมย์" เตรียมเดินทางพบผู้นำเยอรมนี,ฝรั่งเศสวันนี้ ก่อนการประชุม EU ซัมมิต

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2019 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเดินทางไปยังเยอรมนีและฝรั่งเศสในวันนี้ ซึ่งเป็นเวลาเพียง 1 วันก่อนที่สหภาพยุโรป (EU) จะเริ่มประชุมกันเพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายเวลาการบังคับใช้มาตรา 50 ออกไป เพื่อหลีกเลี่ยง Brexit แบบไร้ข้อตกลง

นางเมย์จะร่วมประชุมกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เกี่ยวกับการผลักดันการเลื่อนกำหนดออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเลื่อนออกไปจากวันที่ 29 มี.ค. เป็นวันที่ 12 เม.ย.

ทั้งนี้ นางเมย์จะเดินทางไปเยือนเยอรมนีก่อน แล้วจึงเดินทางต่อไปยังฝรั่งเศส โดยนางเมย์จะผลักดันให้ EU เลื่อนเส้นตาย Brexit เป็นวันที่ 30 มิ.ย. จากเดิมในวันที่ 12 เม.ย.

นอกจากนี้ นางเมย์ยังเตรียมที่จะสนทนาทางโทรศัพท์กับผู้นำยุโรปรายอื่น ๆ ก่อนการประชุม EU ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนางเมย์หวังที่จะขอขยายระยะเวลาการเลื่อนกำหนดออกออกจากสหภาพยุโรปเป็นครั้งที่ 2

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่อังกฤษต้องเผชิญกับทางตันเกี่ยวกับภาวะ Brexit นั้น ได้สร้างความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลลัพธ์ของการประชุมผู้นำ EU ในกรุงบรัสเซลล์ ที่จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้

ผู้นำจากชาติสมาชิก EU ทั้ง 27 ชาติต่างรู้สึกผิดหวังเกี่ยวกับความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันในประเด็น Brexit ของอังกฤษ โดยก่อนหน้านี้ ทาง EU ได้ตกลงกันว่าวันที่ 12 เม.ย. คือเส้นตายของ Brexit แต่นางเมย์ก็ไม่สามารถผ่านความเห็นชอบจากสภาได้

ทั้งนี้ รัฐสภาอังกฤษได้ปฏิเสธข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ถึง 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ได้เดินทางไปยังกรุงดับลินเพื่อหารือกับนายลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ โดยทั้งสองจะหารือกันในประเด็นความคืบหน้าของอังกฤษ รวมถึงแผนการรับมือหากอังกฤษต้องออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ