เลขาฯ UN หนุนเร่งคลี่คลายสถานการณ์ในลิเบีย ชี้ปฏิบัติการทางทหารไม่ใช่ทางออก

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2019 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (EU) ได้ประณามสถานการณ์ตึงเครียดทางทหารและการสู้รบที่ยังคงเกิดขึ้นในกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติสถานการณ์รุนแรงในทันที

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกเลขาธิการ UN กล่าวในแถลงการณ์ว่า นายกูเตอร์เรสได้เรียกร้องให้มีการยุติปฏิบัติการทางทหารทั้งหมดในลิเบียทันที เพื่อลดความตึงเครียด และป้องกันความขัดแย้งทั้งหมด

นายกูเตอร์เรสย้ำว่า ปฏิบัติการทางทหารไม่ใช่ทางออกในการคลี่คลายความขัดแย้งในลิเบีย พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้าเจรจากันโดยเร็ว เพื่อหาทางออกให้กับสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้

นอกจากนี้ เลขาธิการ UN ยังได้เตือนให้ทุกฝ่ายดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้กฎหมายด้านมนุษยชนและสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เพื่อรับประกันความปลอดภัยให้กับพลเรือนทุกคน โดยกล่าวว่า "ชาวลิเบียทุกคนสมควรได้รับสันติภาพ ความมั่นคง ความเจริญรุ่งเรือง และการเคารพในสิทธิมนุษยชน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ลิเบียเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตย ท่ามกลางภาวะไร้เสถียรภาพและความยุ่งเหยิงนับตั้งแต่นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกโค่นอำนาจในปี 2554

เจ้าหน้าที่ UN เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังของรัฐบาลลิเบียซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก UN และกองกำลังติดอาวุธซึ่งมีฐานที่มั่นอยูทางตะวันออก ซึ่งส่งผลให้ประชาชนราว 2,800 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ