กลุ่มแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงถูกนำตัวขึ้นศาลวันนี้ ฐานสร้างความรำคาญแก่สาธารณะ

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2019 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

9 แกนนำของกลุ่ม "Occupy" ซึ่งเป็นกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี 2557 ได้ปรากฏตัวที่ศาลในวันนี้ เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยในข้อหาสร้างความรำคาญแก่สาธารณะ

นายเบนนี ไท่ ศาสตราจารย์ด้านกฎหมาย ซึ่งเป็นหนึ่งในจำเลยคดีดังกล่าวได้เปิดเผยกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่บริเวณด้านนอกศาลแขวงเมืองเกาลูนตะวันตก ก่อนที่ศาลจะเริ่มวินิฉัยว่า "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันนี้ ผมก็มั่นใจว่าเราจะยังคงเดินหน้าเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับฮ่องกงต่อไป"

จำเลยทั้ง 9 คนซึ่งรวมถึง นายไท่, นายชาน คิน-แมน ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยา และบาทหลวงชู จิว-หมิง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มที่มีชื่อดั้งเดิมว่า "Occupy Central" นั้น ได้ให้การภาคเสธในข้อหาสร้างความรำคาญแก่สาธารณะ ในช่วงการชุมนุมเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ส่วนจำเลยอีก 6 คนนั้น ได้แก่ ทันยา ชาน และชิว คา-ชุน ซึ่งเป็นนักกฎหมาย, อีซัน ชุง และทอมมี เฉิง ซึ่งเป็นอดีตแกนนำนักศึกษาในกลุ่มเคลื่อนไหวดังกล่าว, ราฟาเอล หว่อง นักเคลื่อนไหว และลี วิง-ทัต อดีตนักกฎหมาย

จำเลยทั้งหมดนี้ถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกันสร้างความรำคาญแก่สาธารณะ ปลุกระดมให้ผู้อื่นสร้างความรำคาญแก่สาธารณะ ปลุกระดมให้ผู้อื่นไปปลุกระดมผู้อื่นให้สร้างความรำคาญแก่สาธารณะ หรือร่วมมือกันกระทำการประท้วงด้วยการปิดถนนเป็นเวลา 79 วัน ซึ่งส่งผลให้กิจกรรมบางส่วนบนเกาะฮ่องกงต้องหยุดชะงัก เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในแต่ละข้อหานั้น มีโทษสูงสุดคือจำคุก 7 ปี


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ