Spotlight: รัฐบาลอังกฤษรุดเจรจาพรรคฝ่ายค้านหวังหาทางออก Brexit ก่อนกำหนดเส้นตาย 12 เม.ย.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2019 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้จัดการเจรจาผ่านทางโทรศัพท์กับผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ไปเมื่อวานนี้ การเจรจาระหว่างรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ก็ได้เริ่มต้นขึ้น เพื่อหาทางออกสำหรับกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit)

เดิมพันในการบรรลุข้อตกลงระหว่าง 2 พรรคการเมืองใหญ่ในอังกฤษเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่เส้นตายของ Brexit ในวันศุกร์ที่ 12 เม.ย.นี้ก็ใกล้เข้ามา

สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า บรรดารัฐมนตรีได้ติดต่อกับพรรคแรงงาน เพื่อปูทางสำหรับการหารือด้านเทคนิคเมื่อเย็นวานนี้

แต่นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานระบุว่า การเจรจาระหว่าง 2 พรรคจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับประเด็นที่เป็นข้อกำหนดของนางเมย์ โดยพรรคแรงงานต้องการที่จะบรรลุข้อตกลงโดยที่ยังคงให้อังกฤษเชื่อมโยงกับสหภาพศุลกากรยุโรป

สื่อในอังกฤษได้อ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลว่า นางเมย์ไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของพรรคแรงงานที่ต้องการให้อังกฤษอยู่ในสหภาพศุลกากรต่อไป ขณะที่นักการเมืองพรรคอนุรักษ์นิยมที่สนับสนุน Brexit ระบุว่า การเชื่อมโยงดังกล่าวจะทำลายกระบวนการ Brexit

นายคอร์บิน กล่าวว่า "การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐบาลเป็นไปอย่างจริงจัง แต่คณะรัฐมนตรีเงาของเราผิดหวังที่นางเมย์ยังไม่ได้ยกเลิกข้อกำหนดต่างๆของเธอ เพื่อที่เราจะสามารถประนีประนอมกัน"

การประชุมสุดยอดฉุกเฉินของผู้นำประเทศสมาชิก EU จะจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่า นางเมย์จะเปิดเผยรายละเอียดแผนการใหม่ๆ เพื่อผ่าทางตันในรัฐสภาอังกฤษ

เป้าหมายของนางเมย์คือการคว้าเสียงสนับสนุนให้อังกฤษได้ขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.

นางเมย์จะเดินทางไปยังยุโรปในวันนี้ เพื่อเจรจากับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่เบอร์ลินและปารีส ตามลำดับ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของนางเมย์ที่จะพูดคุยกับผู้นำ EU ทั้ง 27 ชาติก่อนซัมมิตในวันพรุ่งนี้ โดยนางเมย์ยังได้หารือกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อวานนี้ด้วยเช่นกัน

นักการเมืองในสภาขุนนางได้สนับสนุนข้อเสนอของนายอีเว็ตต์ คูเปอร์ ส.ส.พรรคแรงงานในสภาสามัญชนอังกฤษ เพื่อป้องกันไม่ให้อังกฤษออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลง

นางแอนเดรีย ลีดซัม ผู้นำสภาสามัญชนเปิดเผยกับบรรดาส.ส.ว่า หากข้อเสนอกฎหมายดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสมเด็จพระราชินีอลิซาเบ็ธ รัฐบาลอังกฤษก็จะดำเนินการในวันนี้ เพื่อขอให้รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อเรียกร้องของนางเมย์ต่อ EU เพื่อเลื่อนเวลา Brexit ออกไป

เมื่อวานนี้ นายลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ยังได้เจรจากับนายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่าย EU ที่กรุงดับลินด้วยแช่นกัน

นายบาร์นิเยร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า EU อาจมีความต้องการความสัมพันธ์ด้านการค้าในอนาคตมากขึ้น หากอังกฤษยอมยกเลิกข้อกำหนดต่างๆ

นายบาร์นิเยร์ขานรับการตัดสินใจของนางเมย์ที่จัดการเจรจากับพรรคแรงงาน โดยระบุว่า "มีการหารือกันอย่างเข้มข้นในกรุงลอนดอน เราหวังว่าการเจรจาเหล่านี้จะให้ผลในเชิงบวก ผมได้พูดหลายครั้งก่อนหน้านี้ว่า เราสามารถที่จะมีความทะเยอทะยานมากขึ้นในเรื่องความสัมพันธ์ในอนาคตของเรากับอังกฤษ"

"ปฏิญญาทางการเมืองจะให้ผลลัพธ์ที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงสหภาพศุลกากร เราพร้อมที่จะสร้างความชัดเจน หากช่วยให้การดำเนินงานแล้วเสร็จไปได้อย่างรวดเร็ว"

นายวาราดคาร์กล่าวว่า ตนเองและนายบาร์นิเยร์ได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับระยะเวลาในการขยายกำหนด Brexit ที่เป็นไปได้สำหรับอังกฤษ

นายวาราดคาร์กล่าวว่า "ผมหวังที่จะหารือกับ EU ต่อไป ในการประชุมคณะมนตรียุโรปในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีมุมมองที่แตกต่างกัน แต่ผมก็เชื่อมั่นว่าเราจะสามารถบรรลุข้อตกลง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อังกฤษเองได้เริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ที่จะเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้า แต่รัฐบาลก็ยังหวังว่า จะสามารถบรรลุข้อตกลง Brexit ได้ เพื่อที่อังกฤษจะได้ไม่ต้องเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ