ฝรั่งเศสเล็งผุดแผนปรับลดภาษี หวังสกัดกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลือง

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2019 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอดัวร์ ฟีลิป นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เปิดเผยว่า การปรับลดภาษีเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ในขณะนี้ และควรดำเนินการโดยเร็ว หลังจากที่ได้มีการอภิปรายทั่วประเทศเพื่อที่จะหาทางทำความเข้าใจต่อความเดือดร้อนของผู้ชุมนุมประท้วงเสื้อกั๊กเหลือง

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ระบุว่า ผลการอภิปรายดังกล่าวมาจากการประชุมราว 10,000 ครั้งตามศาลาประชาคมทั่วประเทศ อีกทั้งยังมีการแสดงความคิดเห็นทางระบบออนไลน์อีกประมาณ 2 ล้านรายการ

ฝรั่งเศสมีอัตราการเก็บภาษีอากรสูงสุดเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว โดยข้อมูลจากองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) เมื่อปี 2560 ระบุว่า ฝรั่งเศสมีการเรียกเก็บภาษีเป็นสัดส่วน 46.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ถัดมาคือ เดนมาร์กที่ 46% และสวีเดนที่ 44%

อย่างไรก็ดี แม้ว่า รัฐบาลจะเรียกเก็บภาษีจำนวนมาก แต่ก็มีงบใช้จ่ายด้านสังคมเป็นอันดับหนึ่งด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งเรียกตัวเองว่าขบวนการ "เสื้อกั๊กเหลือง" ได้เดินขบวนประท้วงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่เบื้องต้นมุ่งเน้นไปที่การประท้วงต่อต้านการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลของรัฐบาล ก่อนที่จะขยายวงกว้างกลายเป็นประเด็นค่าครองชีพที่เพิ่มสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่แถบชนบท ตลอดจนข้อข้องใจอื่น ๆ ที่มีต่อการดำเนินนโยบายของผู้นำฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ