พรรครัฐบาลตุรกีเรียกร้องจัดการเลือกตั้งใหม่ในอิสตันบูล หลังพ่ายฝ่ายค้านฉิวเฉียด

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2019 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (AKP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตุรกี เรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในนครอิสตันบูล หลังจากที่พรรค AKP พ่ายแพ้พรรคฝ่ายค้านด้วยคะแนนฉิวเฉียด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พรรคกล่าวว่า มีการพบการทำผิดกฎระเบียบการเลือกตั้ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลการเลือกตั้ง

"เราจะยื่นร้องร้องเรียนในวันนี้ เนื่องจากมีเหตุการณ์ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง โดยเราเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ในนครอิสตันบูล" นายอาลี อิห์ซาน ยาวุซ รองประธานพรรค AKP กล่าว

ทางด้านนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้แสดงความสงสัยเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในนครอิสตันบูล โดยผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าพรรคประชาชนสาธารณรัฐ (CHP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน มีคะแนนนำพรรค AKP อย่างฉิวเฉียด

นอกเหนือจากนครอิสตันบูลแล้ว พรรค AKP ยังแพ้การเลือกตั้งที่กรุงอังการา เมืองหลวงของประเทศด้วย

ปธน.เออร์โดกันเปิดเผยว่า ผลการเลือกตั้งที่นครอิสตันบูลนั้นฉิวเฉียดเกินไป พร้อมกับยกตัวอย่างของการเลือกตั้งในประเทศอื่นๆ ว่า หากผลการเลือกตั้งมีส่วนต่างไม่ถึง 1% นั้น อาจต้องมีการเลือกตั้งใหม่

ปธน.เออร์โดกันกล่าวว่า นครอิสตันบูลมีประชากรราว 10 ล้านคน ชัยชนะจากส่วนต่างเพียง 13,000-14,000 คะแนน ไม่สมควรเรียกว่าเป็นชัยชนะ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งเทศบาลของตุรกีมีผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงประมาณ 57 ล้านคน โดยชาวตุรกีต้องลงคะแนนเลือกนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเมือง และผู้นำชุมชน โดยสำนักข่าว Anadolu รายงานว่า การเลือกตั้งดังกล่าวมีผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงกว่า 83%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ