"เบนนี แกนต์ซ" ประกาศชัยชนะเลือกตั้งรัฐสภาอิสราเอลเหนือ"เนทันยาฮู" ลั่นพร้อมจัดตั้งรัฐบาลใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday April 10, 2019 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนนี แกนต์ซ คู่แข่งคนสำคัญของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ออกมาประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภาอิสราเอล โดยนายแกนต์ซยืนยันที่จะรวมอิสราเอลให้เป็นหนึ่ง และเป็นนายกรัฐมนตรีของทุกๆ คน

"นี่เป็นวันประวัติศาสตร์สำหรับอิสราเอล" นายแกนต์ซ กล่าวที่สำนักงานใหญ่ของพรรคบลูแอนด์ไวท์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ก่อตั้งใหม่ ขณะที่ผู้สนับสนุนหลายร้อยคนร้องเชียร์และตะโกนว่า "นายกรัฐมนตรีคนใหม่มาแล้ว!"

นายแกนต์ซกล่าวว่า "ผมจะเป็นนายกรัฐมนตรีของทุกๆ คน และไม่ใช่เป็นแค่เฉพาะสำหรับคนที่เลือกผม ไม่มีใครที่ต้องกังวล แม้ว่าจะไม่ได้มาจากพรรคของเรา เราทุกคนต้องคิดว่าเราจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร เราจะสามารถนำทุกคนมาหารือร่วมกันได้อย่างไร"

นายแกนต์ซ ซึ่งเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารของอิสราเอล และเป็นนักการเมืองหน้าใหม่ กล่าวว่า นายเนทันยาฮู ซึ่งเป็นรัฐมนตรีอิสราเอลมายาวนาน จำเป็นจะต้องลาออกจากตำแหน่ง

"เราขอขอบคุณนายเบนจามิน เนทันยาฮู สำหรับการรับใช้ประเทศอิสราเอล" นายแกนต์ซกล่าว และสัญญาว่าจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของอิสราเอล

"เราควรจะเคารพเจตนารมณ์ของผู้ลงคะแนนเสียง" นายแกนต์ซกล่าว

เอ็กซิทโพลล์ของสถานีข่าวโทรทัศน์หลัก 3 แห่งของอิสราเอลบ่งชี้ถึงผลเลือกตั้งที่ค่อนข้างขัดแย้งกัน โดยโพลล์สำนักหนึ่งระบุว่า พรรคบลูแอนด์ไวท์ของนายแกนต์ซได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ขณะที่โพลล์อีก 2 สำนักระบุว่า คะแนนเสียงไล่เลี่ยกัน

ทั้งนายแกนต์ซ และนายเนทันยาฮู ต่างก็อ้างชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภาที่มีการต่อสู้กันอย่างสูสีมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการนั้น คาดว่าจะมีการประกาศในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ