ลูกชาย "คาร์ลอส กอส์น" ปัดข่าวรับเงินจากโอมาน หลังคนพ่อถูกรวบตัวอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวการเมือง Wednesday April 10, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี กอส์น บุตรชายของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ได้ปฏิเสธว่าตนไม่เคยได้รับเงินที่นิสสันได้จ่ายให้กับตัวแทนจำหน่ายรายหนึ่งในประเทศโอมาน ซึ่งถูกมองว่าเป็นเงินที่ผู้เป็นพ่อพยายามโอนถึงนายแอนโทนีและครอบครัว

นายแอนโทนี กอส์น ซึ่งเป็นซีอีโอของบริษัทด้านการลงทุนสัญชาติสหรัฐชื่อโชกุน ตอบกลับอีเมลของสำนักข่าวเกียวโดว่า ตน "ไม่เคยได้รับเงินจากกู้ด เฟธ"

บริษัทกู้ด เฟธ ที่ว่านี้หมายถึงบริษัท กู้ด เฟธ อินเวสเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนที่ดำเนินงานโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของตัวแทนจำหน่ายรายดังกล่าว และถูกกล่าวหาว่าเป็นช่องทางที่ใช้โอนเงินไปให้กับบริษัทแห่งหนึ่งที่ภรรยาของนายกอส์นมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเงินดังกล่าวอาจถูกใช้ในการซื้อเรือยอร์ชราคาแพงลำหนึ่งสำหรับครอบครัวของนายกอส์น รวมทั้งสินค้าอื่น ๆ

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของบริษัทตัวแทนจำหน่ายที่ประเทศโอมานนั้น เป็นคนรู้จักของนายคาร์ลอส กอส์น และยังเป็นประธานของบริษัท กู้ด เฟธ อินเวสเมนท์ด้วย ซึ่งเท่ากับว่าเป็นบริษัทของนายคาร์ลอส กอส์น

ทั้งนี้ คณะอัยการกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นออกหมายจับนายกอส์นเป็นครั้งที่ 4 ในข้อหานำเงินกองทุนของบริษัทไปใช้ในทางมิชอบ โดยมีการนำเงินส่วนหนึ่งจากกองทุนซีอีโอนิสสัน ไปจ่ายเป็นค่าคอมมิชชั่นให้กับตัวแทนจำหน่ายรายหนึ่งในประเทศโอมาน โดยกองทุนดังกล่าวเป็นแหล่งเงินทุนที่นายกอส์นสามารถนำไปใช้ตามดุลพินิจของตนเองในเวลานั้น จนเป็นเหตุให้นิสสันขาดทุนไป 5 ล้านดอลลาร์

อัยการญี่ปุ่นระบุว่า นายกอส์นทำให้นิสสันต้องขาดทุน เพราะได้สั่งให้บริษัทนิสสัน มิดเดิล อีสต์ ซึ่งเป็นบริษัทสาขาสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จ่ายเงินให้ตัวแทนจำหน่ายรายดังกล่าวเป็นเงิน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างเดือนธันวาคม 2558 ถึงเดือนกรกฎาคม 2561 โดยหนึ่งในสามของเงินจำนวนนี้ถูกโอนไปยังบัญชีเงินฝากของนายกอส์นเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ