"ทรัมป์" ต่อสายตรงมกุฎราชกุมารซาอุฯ ถกประเด็นความมั่นคง-อิหร่าน-สิทธิมนุษยชน

ข่าวการเมือง Wednesday April 10, 2019 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ได้มีการหารือทางโทรศัพท์ในประเด็นด้านความมั่นคงระดับภูมิภาค อิหร่าน และสิทธิมนุษยชน

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ "ได้มีการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์" กับมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เกี่ยวกับ "บทบาทสำคัญของซาอุดีอาระเบียในการรักษาความมั่นคงของตะวันออกกลาง ใช้มาตรการกดดันสูงสุดต่ออิหร่าน และความสำคัญในประเด็นสิทธิมนุษยชน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกคำสั่งห้ามชาวซาอุดิอาระเบียจำนวน 16 คน เดินทางเข้าสหรัฐ สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดิอาระเบีย

นายคาช็อกกี ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูลของตุรกีเมื่อเดือนต.ค. 2561 ขณะที่ซาอุดิอาระเบียปฎิเสธว่าไม่รู้เห็นใดๆต่อการเสียชีวิต แต่ภายหลังกล่าวโทษว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่ลุแก่อำนาจของตน

นอกจากนี้ ในวันจันทร์เช่นกัน สหรัฐยังได้กำหนดให้กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ซึ่งเป็นกองกำลังทหารขั้นสูงในสังกัดกองทัพอิหร่าน เป็น "องค์กรก่อการร้ายในต่างแดน" ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศกำหนดให้กองทัพของอีกประเทศหนึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ออกมาน้อมรับการประกาศดังกล่าว

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การประกาศดังกล่าวจากฝั่งสหรัฐนั้นจะเข้ามายกระดับการปะทะในภูมิภาค

ส่วนสภาความมั่นคงของอิหร่าน ได้ตอบโต้ความเคลื่อนไหวของสหรัฐ ด้วยการกำหนดให้กองกำลังของกองบัญชาการทหารเขตกลางแห่งสหรัฐในเอเชียตะวันตกนั้นเป็น "กลุ่มก่อการร้าย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ