สื่ออิสราเอลเผย "เบนจามิน เนทันยาฮู" จ่อคว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday April 10, 2019 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์หลัก 3 สถานีของอิสราเอลรายงานว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ซึ่งจะทำให้นายเนทันยาฮูรั้งตำแหน่งผู้นำอิสราเอลติดต่อกันเป็นสมัยที่ 5 แม้ว่าผลการนับคะแนนในขณะนี้บ่งชี้ว่า นายเนทันยาฮู มีคะแนนสูสีกับนายเบนนี แกนต์ซ ซึ่งเป็นคู่แข่งก็ตาม

แม้ว่าการนับคะแนนเสร็จสิ้นไปกว่า 97% แล้ว แต่ก็ยังไม่มีพรรคการเมืองพรรคใดได้รับเสียงข้างมากในรัฐสภา อย่างไรก็ตาม สถานีโทรทัศน์อิสราเอลรายงานว่า นายเนทันยาฮูอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่งมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับกลุ่มพรรคฝ่ายขวาซึ่งให้การสนับสนุนเขา

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ทั้งนายแกนต์ซและนายเนทันยาฮู ต่างก็ออกมาประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภาอิสราเอล โดยนายแกนต์ซกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่และเป็นนายกรัฐมนตรีของชาวอิสราเอล

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเนทันยาฮูและนายแกนต์ซมีคะแนนสูสีกันอย่างมาก หลังจากการนับคะแนนเสร็จสิ้นไปแล้ว 97.4% โดยพรรคลิคุดของนายเนทันยาฮู และพรรคบลูแอนด์ไวท์ของนายแกนต์ซ ต่างก็ได้ที่นั่งในสภาพรรคละ 35 ที่นั่ง จากที่นั่งทั้งหมด 120 ที่นั่งในสภา

ส่วนในภาพรวมนั้น กลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายขวาสามารถกวาดที่นั่งไปได้ 65 ที่นั่ง และกลุ่มพรรคฝ่ายกลาง-ซ้ายได้ไป 55 ที่นั่ง ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้นำกลุ่มพรรคฝ่ายขวาซึ่งปกครองอิสราเอลมาอย่างยาวนานนั้น มีโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมชุดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ