EU เตรียมตอบโต้ หลัง "ทรัมป์" ขู่เก็บภาษีนำเข้าวงเงิน $1.1 หมื่นล้าน

ข่าวการเมือง Wednesday April 10, 2019 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ออกมาโจมตีความเคลื่อนไหวของสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) คิดเป็นมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์ระบุในทวิตเตอร์ว่า "WTO พบว่าการที่ EU ให้เงินอุดหนุนแอร์บัส ได้ส่งผลกระทบต่อสหรัฐ และขณะนี้สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจาก EU คิดเป็นมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งที่ผ่านมา EU ได้เอาเปรียบทางการค้าต่อสหรัฐเป็นเวลาหลายปี แต่ EU จะต้องยุติการกระทำดังกล่าวในไม่ช้า"

ขณะเดียวกันสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ก็ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าเฮลิคอปเตอร์โดยสาร ชีส ไวน์ ชุดสกี รถจักรยานยนต์บางประเภท และสินค้าประเภทอื่นๆ วงเงินประมาณ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้การที่ EU ใช้มาตรการอุดหนุนแอร์บัส บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินคู่แข่งของบริษัทโบอิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินของสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่องค์การการค้าโลก (WTO) มีคำตัดสินระบุว่า การที่ EU ให้เงินอุดหนุนแอร์บัส ได้ส่งผลกระทบต่อสหรัฐ

ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปกล่าวว่า "สหภาพยุโรปมั่นใจว่ามาตรการตอบโต้ที่สหรัฐได้ประกาศออกมานั้นเกินกว่าที่ควรจะเป็นอย่างมาก และการดำเนินการตอบโต้ก็ควรต้องได้รับอนุญาตและอยู่ภายใต้คำตัดสินของอนุญาโตตุลาการที่ได้รับการแต่งตั้งจาก WTO เท่านั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ