โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสเผยยังมีโอกาสที่อังกฤษจะออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลง

ข่าวการเมือง Thursday April 11, 2019 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซิเบธ เอ็นเดียเย โฆษกของรัฐบาลฝรั่งเศสเปิดเผยกับ CNews ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศสในวันนี้ว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

ทั้งนี้ ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ได้ขยายเวลา Brexit ให้กับอังกฤษอีก 6 เดือน ซึ่งนานกว่าที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ยื่นขอต่อ EU ก่อนหน้านี้ว่าให้เลื่อนเวลา Brexit ไปเป็น 30 มิ.ย. แต่เป็นเวลาที่น้อยกว่าที่หลายประเทศใน EU ต้องการ ขณะที่ฝรั่งเศสคัดค้านการขยายเวลา Brexit อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม หากรัฐสภายุโรปปฏิเสธข้อตกลงของนางเมย์ หรือไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ อังกฤษก็จะต้องออกจาก EU แบบไร้ข้อตกลงในวันที่ 1 มิ.ย.

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรปเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า ผู้นำประเทศสมาชิก 27 ชาติของสหภาพยุโรป (EU) ได้เห็นชอบให้อังกฤษขยายเวลา Brexit ไปเป็นวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งนานกว่าที่นางเมย์ได้ยื่นขอต่อ EU ก่อนหน้านี้ว่าให้เลื่อนเวลา Brexit เป็น 30 มิ.ย.

คณะมนตรียุโรปเห็นชอบต่อการขยายเวลาดังกล่าวเพื่อให้มีการรับรองข้อตกลงการถอนตัว (Withdrawal Agreement) โดยการขยายเวลา Brexit จะยาวนานตราบที่จำเป็นเท่านั้น และจะต้องไม่เกินจากวันที่ 31 ต.ค. 2562 ซึ่งถ้าหากทั้งสองฝ่ายสามารถรับรองข้อตกลงการถอนตัวได้ก่อนวันดังกล่าว การถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU ก็จะเกิดขึ้นในวันแรกของเดือนถัดไป

คณะมนตรียุโรปได้ย้ำว่า การขยายเวลา Brexit จะไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานตามปกติของ EU และสถาบันของ EU ซึ่งหากอังกฤษยังคงเป็นสมาชิก EU ในช่วงวันที่ 23-26 พ.ค. 2562 และยังไม่ได้รับรองข้อตกลงการถอนตัวภายในวันที่ 22 พ.ค. อังกฤษก็จะต้องจัดการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปตามกฏหมายของ EU และถ้าหากอังกฤษไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดนี้ การถอนตัวออกจาก EU ก็จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 มิ.ย. 2562

คณะมนตรียุโรประบุว่า ระหว่างการขยายเวลา Brexit นั้น อังกฤษจะยังคงเป็นรัฐสมาชิกที่มีสิทธิ์และหน้าที่อย่างเต็มที่ในการปฏิบัติตามมาตรา 50 ของสนธิสัญญาสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ คณะมนตรียุโรปจะยังคงติดตามประเด็นนี้ และจะทบทวนความคืบหน้าในการประชุมเดือนมิ.ย. 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ