รมว.ต่างประเทศเม็กซิโกแขวะแนวคิดปิดชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ข่าวการเมือง Thursday April 11, 2019 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์เซโล เอบราร์ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโกเปิดเผยว่า การขู่ปิดชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกอีกครั้งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเป็นความคิดที่แย่ และจะส่งผลให้ทั้งสองประเทศได้รับความเสียหายอย่างมหาศาล

นายเอบราร์ดเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า จะมีการหารือกับเจ้าหน้าที่ชุดใหม่ของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐเกี่ยวกับผลกระทบจากการปิดเขตแดน

นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเม.ย. การเดินทางผ่านจุดตรวจคนเข้าเมืองบริเวณชายแดนต้องประสบกับความล่าช้าหลายชั่วโมง หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้กำหนดให้เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบดำเนินการกับประเด็นจำนวนที่สูงขึ้นของผู้อพยพจากอเมริกากลาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองทางตอนเหนือของเมืองซิวดัด ฮัวเรซ ซึ่งมีพื้นที่ติดกับเมืองเอล ปาโซ รัฐเท็กซัส กลุ่มผู้ขับรถบรรทุกเปิดเผยว่า การตรวจสอบสินค้าส่งผลให้ต้องรอนานถึง 20 ชั่วโมง

นายเอบราร์ด กล่าวว่า กำลังทบทวนสถานการณ์ที่ด่านตรวจในเมืองซิวดัด ฮัวเรซ ทิฮัวนา และนุเอโว ลาเรโด ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อหาวิธีการแก้ไขให้การข้ามแดนเป็นปกติ

ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโกระบุว่า สินค้ามูลค่ารวมประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์จะถูกส่งข้ามแดนในทุก ๆ วัน และมีประชาชนเกือบ 1 ล้านรายต้องเดินทางข้ามเขตแดนเพื่อทำงาน ไปโรงเรียน ทำธุรกิจ หรือในฐานะนักท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ