ทนายความเผย"อัสซานจ์"เตรียมสู้คดีส่งตัวไปรับโทษในสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday April 11, 2019 23:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจนนิเฟอร์ โรบินสัน ซึ่งเป็นทนายความของนายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิลีกส์ กล่าวว่า นายอัสซานจ์จะต่อสู้มิให้มีการส่งตัวเขาไปดำเนินคดีในสหรัฐ

ทั้งนี้ สหรัฐได้ทำเรื่องเพื่อขอให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากอังกฤษ ขณะที่นายอัสซานจ์ได้ถูกตำรวจอังกฤษจับกุมตัวที่สถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนวันนี้

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศดำเนินคดีอาญาต่อนายอัสซานจ์ โดยกล่าวหาว่าเขาได้สมรู้ร่วมคิดในการจารกรรมข้อมูลลับในเครื่องคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลสหรัฐ

"คดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการที่นายอัสซานจ์มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการจารกรรมข้อมูลลับ ซึ่งเป็นหนึ่งในครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ" กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุ

นายอัสซานจ์ได้ร่วมกับเชลซี แมนนิ่ง อดีตทหารสหรัฐ ในการถอดรหัสเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลสหรัฐ และทำการดาวน์โหลดข้อมูลเพื่อทำการเผยแพร่ในวิกิลีกส์

หากพบว่ามีความผิดจริง นายอัสซานจ์จะถูกจำคุกไม่เกิน 5 ปี

ทั้งนี้ นายอัสซานจ์ได้ลี้ภัยอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนนานเกือบ 7 ปี เพื่อหลบเลี่ยงการถูกส่งตัวไปดำเนินคดีล่วงละเมิดทางเพศที่สวีเดน

ตำรวจอังกฤษเปิดเผยว่า นายอัสซานจ์ถูกจับกุมตัว เนื่องจากไม่ไปปรากฏตัวต่อศาลตามหมายศาลในเดือนมิ.ย.2555

ทางด้านประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน แห่งเอกวาดอร์ ระบุว่า รัฐบาลได้เพิกถอนสถานะผู้ลี้ภัยของนายอัสซานจ์ หลังพบว่าเขาละเมิดอนุสัญญาระหว่างประเทศหลายครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ