ปธน.สหรัฐ-เกาหลีใต้เห็นพ้องเดินหน้าจัดการเจรจากับ "คิม จอง อึน" ต่อเนื่อง

ข่าวการเมือง Friday April 12, 2019 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เห็นพ้องกับประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เรื่องการเดินหน้าเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะบรรลุการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า ในระหว่างการหารือกับนายมูน แจ อิน นั้น ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "ประตูสำหรับการเจรจากับท่านประธานคิมพร้อมเปิดอยู่เสมอ"

นอกจากนี้ นายมูนได้สรุปข้อมูลให้ทรัมป์ว่า มีแผนที่จะพบกับนายคิมเร็วๆนี้ ขณะที่ผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้ยืนยันถึงการใช้วิธีการจากบนลงล่างว่า จะยังคงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในกระบวนการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การพบกันครั้งแรกแบบตัวต่อตัวระหว่างปธน.ทรัมป์และปธน.มูน หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปลายเดือนก.พ. ที่ประเทศเวียดนาม โดยการประชุมได้สิ้นสุดลงและปราศจากข้อตกลงใดๆ อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนด้านความปลอดภัยบนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับสื่อมวลชนที่ทำเนียบข่าวว่า การประชุมสุดยอดกับนายคิม "อาจจะเกิดขึ้น" แต่นั้นไม่ใช่ "กระบวนการที่รวดเร็ว"

"ต้องเป็นไปตามทีละขั้นตอน และจะไม่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว" ทรัมป์กล่าว "ถ้าหากเร็วไป จะไม่เป็นข้อตกลงที่เหมาะสม"

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้เรื่องการประชุมสุดยอดไตรภาคีกับนายคิมและนายมูน

นอกจากนี้ นายมูนยังกล่าวเสริมว่า ตนเองไม่คิดว่าการประชุมที่ฮานอยเป็นความล้มเหลว แต่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งจะนำมาสู่ข้อตกลงที่ยิ่งใหญ่กว่า

"ภารกิจสำคัญที่ผมกำลังเผชิญขณะนี้คือการรักษาสมดุลของการเจรจา พร้อมกับแสดงมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการจัดประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือว่า จะมีการประชุมในอนาคตอันใกล้นี้" นายมูนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ