สื่อเกาหลีเหนือเผย "คิม จอง อึน" คว้าชัยเลือกตั้งนั่งผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนืออีกครั้ง

ข่าวการเมือง Friday April 12, 2019 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้รับเลือกตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการกิจการรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารสูงสุดของประเทศอีกครั้ง ณ ที่ประชุมฝ่ายนิติบัญญัติระดับสูง

นอกจากนี้ ที่ประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุดซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ ได้อนุมัติการปรับเปลี่ยนคณะทำงานของนายคิมหลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐประสบความล้มเหลวที่จะบรรลุข้อตกลงในการประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอย เมื่อวันที่ 27-28 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งมีการหารือในขอบเขตที่เกี่ยวกับการถอนอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร

นายโช รย็อง แฮ ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานที่ประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุดแทนนายคิม ยอง นัม ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาเป็นเวลากว่า 20 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมรัฐสภาครั้งล่าสุดในกรุงเปียงยางเกิดขึ้นหลังจากที่มีการเลือกตั้งระดับประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยชื่อของนายคิม จอง อึน ไม่ได้ปรากฎอยู่บนบัตรลงคะแนน

นายคิมเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่ไม่มีตำแหน่งเป็นหนึ่งในคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายนิติบัญญัตินับตั้งแต่ที่มีการจัดเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2491 ซึ่งการไม่มีชื่อนายคิมบนบัตรลงคะแนนทำให้หลายฝ่ายสงสัยว่า นายคิมจะเข้าดำรงตำแหน่งอื่น เพื่อให้ยังคงมีอำนาจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ