ปธน.ฝรั่งเศสให้คำมั่นบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารน็อทร์-ดามภายในเวลา 5 ปี ขณะยอดบริจาคพุ่งแตะ 700 ล้านยูโร

ข่าวการเมือง Wednesday April 17, 2019 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้คำมั่นว่าจะบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารน็อทร์-ดามให้กลับสู่สภาพเดิมภายในเวลา 5 ปี หลังจากมหาวิหารแห่งนี้ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุเพลิงไหม้เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสรวมกันเป็นหนึ่งเดียว

นายมาครองประกาศผ่านแถลงการณ์ซึ่งมีการถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์ว่า "เราจะบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารน็อทร์-ดามให้สวยงามยิ่งขึ้น และผมต้องการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 5 ปี"

นายมาครองกล่าวว่า "การจะเปลี่ยนให้ภัยพิบัติกลายเป็นโอกาสที่มาพร้อมกับเรานั้น เป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับเรา เหตุการณ์นี้เปรียบเหมือนเส้นไหมที่จะร้อยรวมเราเป็นหนึ่ง เป็นโครงการของมวลมนุษย์ และความเป็นฝรั่งเศสที่หยั่งรากลึก ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับเรา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่เพลิงไหม้ที่มหาวิหารน็อทร์-ดาม มีภาพวิดีโอออนไลน์แสดงให้เห็นกลุ่มควันหนาแน่นจากด้านบนของวิหาร และเปลวไฟขนาดใหญ่ระหว่างหอระฆังทั้งสอง ซึ่งลุกลามท่วมหลังคาและยอดหอคอยก่อนที่จะถล่มลง

นายลอแร็งก์ นูเนส รัฐมนตรีอาวุโสของกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า โครงสร้างของมหาวิหารน็อทร์-ดาม เป็นตัวอย่างสถาปัตยกรรมยุคกอทิกที่ยอดเยี่ยมที่สุด และยังคงตั้งอยู่แม้จะถูกไฟไหม้เป็นเวลา 15 ชั่วโมง อย่างไรก็ดี จุดอ่อนที่ชัดเจนบางจุดของวิหารอยู่ที่บริเวณหลังคาโค้ง

เมื่อคืนที่ผ่านมา นายมาครองได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ พร้อมได้ประกาศโครงการระดมทุนเพื่อฟื้นฟูวิหาร

ทั้งนี้ แม้จะยังไม่มีการประเมินค่าความเสียหายในขณะนี้ แต่ยอดบริจาคเงินสำหรับบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารน็อทร์-ดาม ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 700 ล้านยูโร หรือ 790 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทางด้านมหาเศรษฐี ภาคธุรกิจ และภาครัฐ ให้คำมั่นบริจาคเงินรวมหลายร้อยล้านยูโรเพื่อใช้ในการบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารน็อทร์-ดาม ให้ฟื้นกลับคืนมาใหม่ นักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดของฝรั่งเศส 2 ราย ได้แก่ นายฟรองซัวส์-อองรี ปิโนต์ ซีอีโอกลุ่มบริษัทเคอริ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์หรูอย่าง กุชชี่ และ อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ และนายแบร์นาร์ อาร์โนต์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มบริษัท LVMH เปิดเผยว่าจะบริจาคเงิน 100 ล้านยูโร (113 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ 200 ล้านยูโร ตามลำดับ

ขณะที่ โททาล บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ได้ประกาศบริจาคเงิน 100 ล้านยูโร และศาลาว่าการกรุงปารีสบริจาค 50 ล้านยูโร

นางอานน์ อิดัลโก นายกเทศมนตรีปารีส เปิดเผยว่าจะจัดการประชุมผู้บริจาคนานาชาติในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อนำนักธุรกิจจากทั่วโลกมาร่วมกันระดมทุนเพื่อบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารน็อทร์-ดาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ