ผู้แทนพิเศษสหรัฐเยือนรัสเซีย มุ่งเจรจาการปลดอาวุธนิวเคลียร์โสมแดงก่อนซัมมิต"ปูติน-คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Wednesday April 17, 2019 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ เตรียมเดินทางเยือนรัสเซียในสัปดาห์นี้ เพื่อเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

"นายบีกันจะเดินทางเยือนกรุงมอสโกวันที่ 17-18 เม.ย.นี้ เพื่อเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในประเด็นความพยายามในการยกระดับการยุติอาวุธนิวเคลียร์ขั้นสุดท้ายที่สามารถตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ของเกาหลีเหนือ" กระทรวงกต่างประเทศระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายบีกันเดินทางเยือนต่างประเทศมาแล้วหลายครั้ง ภายหลังจากการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปลายเดือนก.พ. ที่ประเทศเวียดนามได้สิ้นสุดลงโดยปราศจากข้อตกลงใดๆ

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ผู้แทนพิเศษสหรัฐได้เดินทางเยือนกรุงลอนดอน เพื่อหารือถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ร่วมกับอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี

การเดินทางเยือนรัสเซียครั้งนี้ของนายบีกันได้มีการเปิดเผย หลังจากที่รัสเซียยืนยันว่ากำลังจัดเตรียมการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ก่อนที่จะพบกับประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์เผยความคิดเรื่องการจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 กับนายคิม ขณะที่ยังคงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไว้

อย่างไรก็ตาม นายคิมกล่าวปราศรัยด้านนโยบายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐกำลังส่งสัญญาณการจัดการประชุมครั้งที่สามระหว่างเกาหลีเหนือ-สหรัฐ ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นที่การประชุมที่กรุงฮานายนั้น "ไม่ได้เชื้อเชิญ" เกาหลีเหนือแต่อย่างใด

"ถ้าสหรัฐมีท่าทีที่ถูกต้องและพร้อมจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ด้วยวิธีการบางอย่างที่เราต่างเห็นพ้อง เราสามารถคิดเรื่องการจัดการประชุมอีกครั้ง" นายคิมกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ