ปธน.ฝรั่งเศสลั่นเตรียมกลับมารับมือกับปัญหาม็อบเสื้อกั๊กเหลืองเร็ว ๆ นี้

ข่าวการเมือง Wednesday April 17, 2019 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวในระหว่างการถ่ายทอดผ่านทางสถานีโทรทัศน์เกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดามว่า "ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาสำหรับการเมือง" พร้อมประกาศว่า จะตอบโต้กลุ่มผู้ประท้วง "เสื้อกั๊กเหลือง" ในเร็ว ๆ นี้

นายมาครองกล่าวว่า "ผมจะกลับมาหาพวกคุณเนื่องจากผมยังมีภารกิจที่ต้องทำในช่วงนี้ เราจะได้ดำเนินการร่วมกันภายหลังการโต้วาทีครั้งใหญ่

นายมาครองกำลังพยายามอย่างหนักในการหาทางออกให้กับปัญหาความไม่สงบดังกล่าว พร้อมทั้งกล่าวแสดงความเสียใจกับสถานการณ์ที่ไร้ซึ่งน้ำอดน้ำทนที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่า "ปัญหาการเมืองและความวุ่นวายจะย้อนกลับมาในวันพรุ่งนี้ แต่วันที่ผมจะกลับมาแก้ปัญหายังมาไม่ถึง"

นายมาครอง อดีตนายธนาคารเพื่อการลงทุนมีแผนที่จะเข้าหากลุ่มผู้ประท้วงในช่วงเย็นวันจันทร์เพื่อเปิดเผยการตัดสินใจเกี่ยวกับการบรรเทาความตึงเครียดในสังคมซึ่งส่งผลให้คะแนนนิยมนายมาครองลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ดี นายมาครองได้ยกเลิกการออกแถลงการณ์หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ลุกท่วมหลังคาและยอดหอคอยของมหาวิหารน็อทร์-ดาม ซึ่งได้สร้างความตื่นตระหนกและความเศร้าโศกแก่ฝรั่งเศสและทั่วโลก

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า แถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันอังคารได้ถูกเลื่อนออกไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขบวนการเสื้อกั๊กเหลือง ซึ่งเป็นการประท้วงต่อต้านเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงและรายได้ของประชาชนที่ฝืดเคืองขึ้นภายใต้รัฐบาลของนายมาครอง โดยเริ่มจากการประท้วงการปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงเมื่อช่วงเดือนพ.ย. 2561

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้แปรเปลี่ยนเป็นการประท้วงเพื่อไล่นายมาครองลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี แม้จะมีการยกเลิกการขึ้นภาษีและมาตรการอื่น ๆ มูลค่ารวม 1 หมื่นล้านยูโร (1.128 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นกำลังการซื้อแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ