รมว.ยุติธรรมสหรัฐเตรียมแถลงข่าวรายงานการสอบสวนกรณีรัสเซียโดย"โรเบิร์ต มูลเลอร์"วันนี้

ข่าวการเมือง Thursday April 18, 2019 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคอร์รี คิวเพค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ เตรียมจัดการแถลงข่าวเรื่องรายงานของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐเกี่ยวกับการสอบสวนกรณีการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559 โดยการแถลงข่าวจะจัดขึ้นที่กระทรวงยุติธรรมในเวลา 9.30 น. ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายร็อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งแต่งตั้งนายมูลเลอร์ในปี 2560 จะเข้าร่วมการแถลงข่าวดังกล่าวเช่นกัน

นายบาร์กล่าวว่า มีแผนที่จะเปิดเผยรายงานฉบับที่มีการตรวจทานแล้วของนายมูลเลอร์แก่ทั้งสภาคองเกรสและสาธารณชนในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี หลายสัปดาห์หลังจากนายมูลเลอร์ส่งสรุปรายงานการสอบสวนระยะเวลา 2 ปี ความหนาเกือบ 400 หน้าให้แก่นายบาร์ เกี่ยวกับกรณีการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐกล่าวในวันพุธว่า อาจจัดแถลงข่าวเช่นกัน หลังจากจากรายงานสรุปการสอบสวนความยาว 4 หน้าของนายบาร์ อ้างว่าทรัมป์ "ไม่มีความผิดโดยสิ้นเชิง"

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับรายการแลร์รี โอคอนเนอร์ โชว์ ทางสถานีวิทยุ WMAL ว่า "พรุ่งนี้คุณจะได้เห็นอะไรต่างๆ มากมาย นายบาร์จะจัดแถลงข่าว ซึ่งบางทีผมก็อาจจะทำบ้างเช่นกัน แล้วมาดูกัน"

ปธน.ทรัมป์มีแผนที่จะเดินทางออกจากฟลอริด้าในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี และอาจจะพูดคุยกับผู้สื่อข่าวในช่วงออกเดินทาง

การสรุปของนายบาร์ระบุว่า การสอบสวนของนายมูลเลอร์ไม่พบหลักฐานของการสมรู้ร่วมคิดกันระหว่างทีมหาเสียงของทรัมป์กับรัฐบาลรัสเซียในระหว่างการเลือกตั้งปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ