"อาเบะ"-"ทรัมป์" นัดหารือทวิภาคี 26 เม.ย. นี้ที่กรุงวอชิงตัน

ข่าวการเมือง Thursday April 18, 2019 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ วางแผนจัดการประชุมหารือร่วมกันในวันที่ 26 เม.ย.นี้ ณ กรุงวอชิงตัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายอาเบะจะร่วมงานฉลองวันเกิดของนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ และร่วมเล่นกอล์ฟกับปธน.ทรัมป์ นอกกรุงวอชิงตันในวันที่ 27 เม.ย.

โดยในการพบปะหารือร่วมกันดังกล่าว คาดว่านายกฯอาเบะและปธน.ทรัมป์จะเน้นย้ำให้ประชาคมโลกใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (UN) ต่อเกาหลีเหนืออย่างเต็มรูปแบบ เพื่อบังคับให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ คาดว่าผู้นำทั้งสองชาติจะร่วมหารือด้านการค้า หลังจากที่ญี่ปุ่นและสหรัฐได้เปิดการเจรจารอบใหม่ในสัปดาห์นี้เพื่อนำไปสู่การทำข้อตกลงการค้าทวิภาคี

ขณะเดียวกัน ผู้นำทั้งสองชาติจะประสานงานเรื่องแผนการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของปธน.ทรัมป์ ในวันที่ 26 พ.ค. - 28 พ.ค. ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากการเดินทางดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ปธน.ทรัมป์จะเป็นแขกต่างชาติคนแรกที่จะได้เข้าเฝ้าฯ มกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ หลังจากที่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชสมบัติในวันที่ 1 พ.ค. ภายหลังสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งเป็นพระราชบิดาทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย.

ทั้งนี้ นอกจากการเดินทางเยือนญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.แล้ว ทรัมป์ยังวางแผนที่จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมิ.ย. เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงโอซาก้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ