พรรคฝ่ายค้านออสเตรเลียลั่นพร้อมหนุนงบ 82 ล้านดอลล์ดูแลสุขภาพหากคว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday April 19, 2019 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล ชอร์ทเทน หัวหน้าพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ให้คำมั่นที่จะลงทุนมูลค่า 115 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (82.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพของชนพื้นเมือง ถ้าหากชนะการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 18 พ.ค. นี้

ออสเตรเลียน บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชัน (ABC) รายงานว่า นายชอร์ทเทนประกาศเรื่องดังกล่าวในระหว่างการหาเสียงที่เมืองดาร์วินในวันนี้ โดยกล่าวว่า ชนพื้นเมืองของออสเตรเลียมีสิทธิ์ที่จะ "เติบโตจนถึงวัยสูงอายุ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินจำนวนนี้ ได้นับรวมถึงการลงทุนเพื่อป้องกันการสูญเสียการมองเห็น 13 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (9.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ 25 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (17.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อแก้ไขปัญหาโรคหัวใจรูมาติก ซึ่งได้คร่าชีวิตเด็กพื้นเมืองไปร่วม 100 คนในแต่ละปี

นายชอร์ทเทนกล่าวว่า เงินดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าชนพื้นเมืองออสเตรเลียได้รับสิทธิ์พื้นฐานที่สุด นั่นคือสิทธิ์ที่จะเติบโตจนถึงวัยสูงอายุ

"การพัฒนาสถานะด้านสุขภาพของชนพื้นเมืองออสเตรเลียเป็นเรื่องสำคัญมากต่อการเดินหน้าสู่การปรองดอง"

"ประเทศนี้จะต้องดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในด้านที่เรามอบโอกาสเดียวกันให้แก่ชาวออสเตรเลียทุกคน การที่ชนพื้นเมืองออสเตรเลียมีสุขภาพที่ย่ำแย่กว่าชาวออสเตรเลียทุกคนจะต้องลดน้อยลง"

"ชาวออสเตรเลียทุกคน ไม่ว่าจะชนพื้นเมืองหรือไม่ใช่ชนพื้นเมือง ควรจะมีสิทธิ์เข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่ต้องการ ไม่ว่าที่ใดหรือเมื่อไหร่ก็ตาม" นายชอร์ทเทนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ