รมว.กลาโหม-ต่างประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐเตรียมถกยกระดับความมั่นคงไซเบอร์สเปซและอวกาศ

ข่าวการเมือง Friday April 19, 2019 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นและสหรัฐ เตรียมเข้าร่วมประชุมกันที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับทวิภาคี โดยเฉพาะในอาณาเขตใหม่ อาทิ อวกาศส่วนนอก และไซเบอร์สเปซ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั้งสองกระทรวงจะหารือกันถึงสถานการณ์ในเกาหลีเหนือที่เกี่ยวกับการทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ไม่สามารถตกลงกันได้ในการประชุมครั้งที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะเน้นย้ำถึงความร่วมมือในการลดความตึงเครียดในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะผลักดันภูมิภาคอินโดแปซิฟิกให้มีความเสรีและเปิดกว้าง เพื่อต่อสู้กับจีนที่รุกเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคมากขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อ 4 เดือนก่อน ญี่ปุ่นได้ปรับนโยบายป้องกันประเทศระยะ 10 ปี รวมถึงโครงการสร้างเสริมการป้องกันระยะกลาง 5 ปี ซึ่งเป็นมาตรการที่มีขึ้นเพื่อเสริมความแข็งแกร่งระหว่างความเป็นพันธมิตรของญี่ปุ่นและสหรัฐ

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ได้แก่ นายทาโร โคโนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น, นายทาเคชิ อิวายะ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น, นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายแพทริค ชานาแฮน รมช.กลาโหมสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการประชุมแบบสองบวกสองครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ