ชาวแอลจีเรียเดินหน้าขับไล่รัฐบาล ขณะกองทัพฮึ่ม เตือนเวลาใกล้หมดลง

ข่าวการเมือง Friday April 19, 2019 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวแอลจีเรียจำนวนหลายพันคนยังคงเดินหน้าชุมนุมในวันนี้ ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 7 โดยเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการลาออก แม้ว่าประธานาธิบดีอับเดลาซิส บูเตฟลิกา ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 2 เม.ย.

รัฐสภาแอลจีเรียประกาศแต่งตั้งให้นายอับเดลคาเดอร์ เบนซาลาห์ ประธานวุฒิสภา เข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี พร้อมกับจัดการเลือกตั้งในวันที่ 4 ก.ค.

ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้นายเบนซาลาห์ลาออกจากตำแหน่ง รวมทั้งให้มีการปลดนายนูเรดดิน เบดูอิ รักษาการนายกรัฐมนตรี และนายทาเย็บ เบไล ประธานสภารัฐธรรมนูญ โดยมีการมองว่าคนเหล่านี้เป็นทายาททางการเมืองของนายบูเตฟลิกา และเป็นผู้ดูแลการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคฝ่ายค้านระบุว่าไม่มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม

แกนนำในการชุมนุมยืนยันว่าการประท้วงจะยังคงดำเนินต่อไป เพื่อให้มีการปลดนักการเมืองในกลุ่ม le pouvoir ซึ่งเป็นกลุ่มชนชั้นปกครองเดิมที่ได้ปกครองแอลจีเรียนับตั้งแต่ที่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสในปี 2505 รวมทั้งให้มีการปฏิรูปทางการเมืองครั้งใหญ่ และกวาดล้างการคอร์รัปชั่น

พลโทอาห์เหม็ด กาเอ็ด ซาลาห์ ผู้บัญชาการกองทัพแอลจีเรีย กล่าวว่า ทางกองทัพกำลังพิจารณาทางเลือกทุกประการในการแก้ไขวิกฤตการณ์ของประเทศ และเตือนว่า เวลากำลังจะหมดลง

พลโทซาลาห์ไม่ได้ระบุว่า กองทัพจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่กล่าวว่า "เราไม่มีความต้องการอย่างอื่น นอกจากปกป้องชาติของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ