"รอสเนฟท์"เตือน เล็งห้าม"รอยเตอร์"ในรัสเซียทำข่าวช่วยเวเนซุเอลาเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Saturday April 20, 2019 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย เปิดเผยในวันศุกร์ว่า บริษัทจะขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งห้ามสำนักข่าวรอยเตอร์ในรัสเซีย รายงานข่าวที่ว่า รอสเนฟท์ได้ให้การช่วยเหลือเวเนซุเอลา เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

"โครงสร้างนี้ได้ถูกจัดทำขึ้นอย่างเป็นระบบในการสร้าง และเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกบิดเบือนอย่างมีอคติ ทำให้เกิดข่าวลือที่ถูกกฎหมายเพื่อประโยชน์ต่อลูกค้าของรอยเตอร์ และการคิดค้นข้ออ้างเพื่อทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย บริษัทรัสเซีย และรัฐบาลรัสเซีย" รอสเนฟท์ระบุในแถลงการณ์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รอยเตอร์ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวและเอกสารที่ได้รับ ซึ่งระบุว่า บริษัท PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา ได้เริ่มส่งใบแจ้งหนี้จากการขายน้ำมันไปยังบริษัทรอสเนฟท์

รอยเตอร์รายงานว่า รอสเนฟท์ได้ชำระเงินให้กับ PDVSA ในทันทีโดยมีส่วนลดจากราคาขาย เพื่อหลีกเลี่ยงกรอบเวลาปกติ 30-90 วันในการทำธุรกรรมซื้อขายน้ำมันให้แล้วเสร็จ และจะเรียกเก็บเงินเต็มจำนวนจากผู้ซื้อน้ำมันในภายหลัง

รอยเตอร์ระบุว่า นับตั้งแต่เดือนม.ค. หลังจากสหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัท PDVSA รัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรของเวเนซุเอลา ก็ได้เจรจากับรัสเซียเกี่ยวกับวิธีการที่จะหลีกเลี่ยงคำสั่งห้ามต่อบรรดาลูกค้าที่จ่ายเงินให้กับ PDVSA เป็นเงินดอลลาร์

สำหรับบริษัทรอสเนฟท์เองนั้น ก็ได้ถูกสหรัฐคว่ำบาตรมาตั้งแต่ปี 2557 แต่บริษัทก็ยังคงดำเนินงานได้อย่างประสบความสำเร็จ แม้อดีตหุ้นส่วนในสหรัฐของรอสเนฟท์ได้ถูกรัฐบาลสหรัฐ สั่งให้ยุติความร่วมมือกับรอสเนฟท์แล้วก็ตาม

ด้านรัสเซียได้ระบุหลายครั้งว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

ส่วนเวเนซุเอลาเผชิญกับวิกฤตการเมืองมาตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. เมื่อนายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้าน ประกาศเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลา และ ได้รับการรับรองโดยสหรัฐ และประเทศอื่นๆ บางประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐได้เพิ่มแรงกดดันต่อปธน.มาดูโรโดยให้การสนับสนุนนายกุยโด และเพิ่มการคว่ำบาตรทางการเงินและเศรษฐกิจต่อเวเนซุเอลา และบริษัทน้ำมันของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ