มาซิโดเนียเปิดฉากเลือกตั้งวันนี้ คาดอาจต้องจัดเลือกตั้งอีกครั้งเดือนหน้า

ข่าวการเมือง Sunday April 21, 2019 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาซิโดเนียได้เปิดฉากการเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้วในวันนี้ โดยประชาชนราว 1.8 ล้านคนต้องโหวตเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งจากที่มีทั้งหมด 3 คน และคาดว่าจะทราบผลเบื้องต้นได้ในเวลาประมาณ 02.00 น. หรือเช้ามืดวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะไม่ได้ผู้ชิงตำแหน่งที่ได้รับเสียงส่วนมากในระดับที่มากพอ ซึ่งอาจทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งอีกครั้งในวันที่ 5 พ.ค.

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดพบว่า นายสตีโว เพนดารอฟสกี จากพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรค SDSM กับพรรค DUI มีคะแนนอยู่ที่ 28.8% ซึ่งนำอย่างฉิวเฉียดเหนือนางจอร์ดานา ซิลจานอฟสกา ดาฟโควา จากพรรค VMRO-DPMNE ซึ่งมีคะแนนตามมาติด ๆ ที่ 26.8%

ผู้สมัครสองรายนี้มีความคิดเห็นแตกต่างกันกรณีเปลี่ยนชื่อประเทศ จากเดิมมาซิโดเนีย เป็นนอร์ทมาซิโดเนีย ตามข้อตกลงที่ทำไว้กับกรีซ โดยฝั่งของนายสตีโวนั้นมีจุดยืนที่จะเปลี่ยนชื่อบริษัท ขณะที่ฝั่งของนางจอร์ดานานั้นคัดค้านข้อตกลงดังกล่าว

ส่วนนายเบลริม เรกา จากพรรค Besa ตามมาห่าง ๆ ในอันดับสาม ด้วยคะแนนประมาณ 7%

ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องการเปลี่ยนชื่อประเทศนั้น ได้กลายเป็นหัวข้อหลัก ๆ ในการหาเสียงครั้งนี้ โดยข้อตกลงในการเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น "นอร์ทมาซิโดเนีย" มีขึ้นเพราะรัฐบาลกรีซได้เรียกร้องให้เปลี่ยน เนื่องจากชื่อ "มาซิโดเนีย" นั้นซ้ำกับพื้นที่ทางตอนเหนือของกรีซที่มีชื่อเหมือนกัน

ขั้นตอนการเปลี่ยนชื่อประเทศได้มีผลเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการยุติข้อพิพาทระหว่างสองประเทศที่มีนานหลายทศวรรษ ทั้งยังปูทางให้มาซิโดเนียเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และสหภาพยุโรปได้ด้วย

อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนชื่อประเทศทำให้ชาวมาซิโดเนียแบ่งออกเป็นสองฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ