สภาผู้แทนฯสหรัฐเรียกอดีตที่ปรึกษาทำเนียบขาวเข้าให้ปากคำกรณี"ทรัมป์"ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

ข่าวการเมือง Tuesday April 23, 2019 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอร์รี แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการยุติธรรมแห่งสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกหมายเรียกนายดอน แม็คกาห์น อดีตที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว เข้าให้การต่อคณะกรรมการในการสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

นายแนดเลอร์กล่าวว่า "นายแม็คกาห์นคือพยานรู้เห็นคนสำคัญในหลายข้อกล่าวหา เช่น การขัดขวางกระบวนการยุติธรรมและการประพฤติผิดอื่นๆ ที่ได้อธิบายไว้ในรายงานของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์"

รายงานจากนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐ ได้เปิดเผยสู่สาธารณะเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ขอให้แม็คกาห์นไล่นายมูลเลอร์ออกเนื่องจากการสอบสวนกรณีการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559

คณะกรรมการได้ร้องขอเอกสารจากนายแม็คกาห์นภายในวันที่ 7 พ.ค. และต้องเข้าให้การในวันที่ 21 พ.ค. ขณะที่ทนายของนายแม็คกาห์นยังไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ

ทั้งนี้ รายงานของนายมูลเลอร์ระบุว่า การสืบสวนระยะเวลา 22 เดือนไม่ได้แสดงให้เห็นว่าทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซีย แต่นายมูลเลอร์พบว่ามีการกระทำหลายอย่างของปธน.ที่เข้าข่ายการใช้อำนาจที่มีกับผู้บังคับใช้กฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ