รายงานนโยบายต่างประเทศประจำปีของญี่ปุ่นลดระดับการใช้คำโจมตีเกาหลีเหนือและรัสเซีย

ข่าวการเมือง Tuesday April 23, 2019 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยุติการใช้คำว่า "การกดดันระดับสูงสุด" ต่อเกาหลีเหนือ รวมถึงลดการใช้คำที่แสดงถึงการเป็นเจ้าของหมู่เกาะคูริลใต้ของรัสเซีย ในรายงานนโยบายต่างประเทศประจำปีที่มีการเปิดเผยในวันนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อลดความตึงเครียดทางการทูต หลังจากนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หวังที่จะยุติข้อพิพาทและความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศขณะที้เขายังคงนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอยู่

ในรายงานนโยบายต่างประเทศประจำปี หรือ Diplomatic Bluebook ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่ได้แสดงความพยายามอย่างเป็นรูปธรรมในการยกเลิกการใช้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ แม้จะมีกระแสเรียกร้องจากประชาคมโลกก็ตาม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศได้เลือกใช้ถ้อยคำที่ประนีประนอมกว่าในปีนี้ที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า ญี่ปุ่นได้ร่วมมือกับนานาชาติ ซึ่งรวมถึงสหรัฐในการ "กดดันเกาหลีเหนือในระดับสุงสุดทุกรูปแบบ" หลังจากที่คลังแสงสรรพาวุธของเกาหลีเหนือเป็น "การข่มขู่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มีความรุนแรง และมีความอันตราย"

ด้วยการใช้ถ้อยคำที่ประนีประนอม รัฐบาลญี่ปุ่นหวังที่จะแก้ไขประเด็นที่สายลับเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในช่วงปี 2513-2523 ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นหลัก ๆ ในระหว่างการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐเพื่อยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในรายงานฉบับปี 2561 ที่ผ่านมานั้น ญี่ปุ่นระบุว่า หมู่เกาะพิพาททั้ง 4 แห่งซึ่งอยู่บริเวณนอกชายฝั่งฮอกไกโดและอยู่ในการปกครองของรัสเซียนั้น เป็นของญี่ปุ่น แต่ในรายงานฉบับปี 2562 นี้ ญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นและรัสเซียได้ร่วมมือกันเพื่อยุติข้อพิพาทดังกล่าว ภายใต้ "การนำที่แข็งแกร่ง" ของนายอาเบะและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ