รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น-รัสเซียเตรียมจัดเจรจาเรื่องดินแดนที่มอสโก 10 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday April 23, 2019 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศ จะเดินทางเยือนกรุงมอสโก เป็นเวลา 3 วัน เพื่อหารือกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในวันที่ 10 พ.ค. ว่าด้วยข้อพิพาทด้านอาณาเขตซึ่งทำให้สองประเทศไม่สามารถลงนามสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกร่วมกันได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมครั้งที่ 3 ระหว่างสองฝ่ายในปีนี้ โดยหวังว่าจะผลักดันการเจรจาด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจบนหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทนอกชายฝั่งของเกาะฮอกไกโด และยังเป็นมาตรการสร้างความเชื่อมั่นก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ในเดือนมิ.ย.นี้

ความไม่ลงรอยกันในประเด็นหมู่เกาะเป็นอุปสรรคที่สำคัญในการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยรัสเซียเรียกหมู่เกาะดังกล่าวว่า หมู่เกาะคูริลตอนใต้ ในขณะที่ญี่ปุ่นเรียกว่า ดินแดนทางตอนเหนือ

ญี่ปุ่นอ้างว่า อดีตสหภาพโซเวียตได้เข้ายึดครองเกาะซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของฮอกไกโดอย่างผิดกฎหมาย ในขณะที่รัสเซียอ้างว่าได้รับหมู่เกาะมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย อันเป็นผลมาจากสงคราม

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและรัสเซียจะจัดการประชุมอีกครั้งภายในไม่ถึงหนึ่งเดือน โดยจะเกิดขึ้นพร้อมกับการหารือด้านความมั่นคงร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหมของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ