เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งอินโดฯกว่า 100 ราย ตายจากความเหนื่อยล้าในการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวการเมือง Wednesday April 24, 2019 01:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวอร์ยัน อาซิส ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของอินโดนีเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศของอินโดนีเซียจำนวน 119 ราย ได้เสียชีวิตจากความเหนื่อยล้าในการปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 เม.ย.

นายเวอร์ยันกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นอาสาสมัคร ซึ่งมีอายุมากกว่า 40 ปี ขณะที่เจ้าหน้าที่อีก 548 รายได้ล้มป่วยลง

ขณะเดียวกัน โฆษกสำนักงานตำรวจเปิดเผยว่า ตำรวจจำนวน 15 รายได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งนี้ สภาพทางภูมิศาสตร์ของอินโดนีเซีย ซึ่งประกอบด้วยเกาะต่างๆราว 18,000 เกาะ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขนส่งหีบเลือกตั้งอย่างยากลำบาก โดยมีการใช้ม้า และเรือแคนู รวมทั้งการเดินทางผ่านป่า, ภูเขา และแม่น้ำ

นอกจากนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ของอินโดนีเซีย นับเป็นครั้งแรกที่ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งลงคะแนนเลือกประธานาธิบดี, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกวุฒิสภา, สมาชิกสภานิติบัญญัติระดับจังหวัด รวมทั้งสมาชิกสภาเขตและสภาเมือง ภายในวันเดียวกัน ขณะที่จำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงทั้งหมดสูงถึง 193 ล้านคน โดยผู้ที่อยู่ในวัย 17-35 ปีมีจำนวน 80 ล้านคน ซึ่งเทียบเท่ากับจำนวนประชากรของเยอรมนี, จำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งทั่วประเทศมีมากถึง 245,000 คน และหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งมีจำนวนถึง 800,000 หน่วย

Lowy Institute ซึ่งเป็นสถาบันวิเคราะห์ของออสเตรเลียระบุว่า การเลือกตั้งของอินโดนีเซียในครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งภายในวันเดียวที่มีความซับซ้อนมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก

นายเวอร์ยันระบุว่า ควรมีการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง โดยแยกการเลือกตั้งประธานาธิบดี ออกจากการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ