โฆษกทำเนียบขาวเผย "ทรัมป์" ไม่เผยรายการเสียภาษี หลังพ้นเส้นตายเมื่อวานนี้

ข่าวการเมือง Wednesday April 24, 2019 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮแกน กิดลีย์ ผู้ช่วยโฆษกทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวฟ็อกซ์นิวส์ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะไม่เปิดเผยรายการการเสียภาษีเงินได้ของตนต่อสภาคองเกรส แม้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในสังกัดพรรคเดโมแครตเคยกำหนดให้เมื่อวานนี้เป็นเส้นตายในการดำเนินการดังกล่าว

นายกิดลีย์ กล่าวว่า "เท่าที่ผมเข้าใจ ท่านประธานาธิบดีได้แสดงตนชัดเจนแล้วว่า เมื่อเขาถูกสอบบัญชีแล้วเสร็จ เขาจะเก็บเรื่องนี้ไปคิด แต่ขณะนี้เขาไม่มีแนวโน้มที่จะทำเช่นนี้"

นายกิดลีย์ กล่าวว่า "ไม่มีใครสนใจข้อกล่าวหาเรื่องการขอคืนภาษีอันไร้สาระ เช่นเดียวกับประเด็นอื่น ๆ ทั้งหมดที่พรรคเดโมแครตกำลังทุ่มสุดตัวขณะนี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ นายริชาร์ด นีล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในสังกัดพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ประจำสภาผู้แทนราษฎรนั้น ได้เรียกร้องให้กรมสรรพากรสหรัฐ (IRS) เผยแพร่เอกสารขอคืนภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ครอบคลุมระยะเวลา 6 ปี

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังสหรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของกรมสรรพากร ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางกระทรวงต้องการเวลามากกว่านี้ในการศึกษาความชอบด้วยกฎหมายของคำร้องขอดังกล่าว และตอบกลับถึงสภาคองเกรส

ด้านนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐในสมัยปธน.บิล คลินตัน ระบุบนทวิตเตอร์ว่า หากคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ ไม่ได้รับรายการเสียภาษีของปธน.ทรัมป์ตามกำหนดเส้นตายแล้ว การกระทำดังกล่าวอาจเป็นการ "ละเมิดอำนาจโดยไม่เคารพกฎหมาย"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีตลอดระยะเวลาหาเสียงและหลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งไปแล้ว โดยอ้างเหตุผลว่าข้อมูลการขอคืนภาษีของเขาอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีหลายรายลงความเห็นว่า ทรัมป์ไม่ได้ถูกห้ามให้เปิดเผยข้อมูลระหว่างการตรวจสอบ

นอกจากนี้ นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของปธน.ทรัมป์ ยังเคยให้การต่อสภาคองเกรสด้วยว่า ตนไม่เชื่อว่าปธน.ทรัมป์ถูกตรวจสอบ แต่อาจใช้ข้ออ้างดังกล่าวเพื่อปัดไม่ให้มีการตรวจสอบในภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ