สื่อเผย "โจ ไบเดน" เตรียมประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐศึกเลือกตั้งปี 63

ข่าวการเมือง Wednesday April 24, 2019 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อหลายสำนักรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมประกาศตัวลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ ในการเลือกตั้งปี 2563

หนังสือพิมพ์เดอะ ฮิลล์ ระบุว่า นายไบเดน ซึ่งมีอายุ 76 ปี จะประกาศลงสมัครตำแหน่งประธานาธิบดี พร้อมปล่อยวิดีโอที่จะออกฉายในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีนี้ ภายหลังจากนั้นเขาจะเดินทางเยือนเมืองพิตส์เบิร์กเพื่อเข้าร่วมงานอย่างเป็นทางการ

ผลสำรวจจากมหาวิทยาลัยมอนมอธพบว่า นายไบเดนจะสามารถกวาดคะแนนเสียงระดับประเทศได้ 27% สูงกว่านายเบอร์นี แซนเดอร์ วุฒิสมาชิก อดีตคู่แข่งที่ทรงพลังของประธานาธิบดีฮิลลารี คลินตัน ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งปี 2559

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตประกาศปล่อยแคมเปญท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหลายคนแล้ว เช่น นางอลิซาเบธ วอร์เรน และนางคามาลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิกชื่อดัง รวมถึงนายเบโต โอ'รูร์ค อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพีท บุตอาเจจ นายกเทศมนตรีดาวรุ่งจากเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินดีแอนา

นายไบเดนเกิดที่เมืองสแครนตัน รัฐเพนซิลเวเนีย และรับอาชีพทนายความในปี 2512 เขาได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกในปี 2515 นับเป็นวุฒิสมาชิกที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา ลำดับที่ 6 ขณะเดียวกัน เขายังเคยดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 47 ช่วงปี 2552 - 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ