นายกฯนิวซีแลนด์เผยไม่พบข้อมูลข่าวกรองที่เชื่อมโยงเหตุระเบิดในศรีลังกากับเหตุกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์

ข่าวการเมือง Wednesday April 24, 2019 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า หน่วยข่าวกรองของรัฐบาลนิวซีแลนด์ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างเหตุระเบิดรุนแรงในศรีลังกากับเหตุกราดยิงในมัสยิดที่นิวซีแลนด์

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์มีขึ้นหลังจากนายรุวัน วิเจวาร์ดีน รมช.กลาโหมศรีลังกา กล่าวว่า เหตุการณ์ระเบิดฆ่าตัวตาย 7 ครั้งต่อโบสถ์คริสต์ 3 แห่ง และโรงแรม 4 แห่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นการตอบโต้ต่อการโจมตีมัสยิดของชาวมุสลิมที่นิวซีแลนด์ก่อนหน้านี้

"ผลการสอบสวนเบื้องต้นพบว่านี่เป็นการแก้แค้นต่อการโจมตีมัสยิดที่นิวซีแลนด์" นายวิเจวาร์ดีนกล่าว

การระบุถึงความเชื่อมโยงดังกล่าวของนายวิเจวาร์ดีน ทำให้ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า หากเป็นการแก้แค้นเหตุกราดยิงในนิวซีแลนด์ ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ห่างกันไม่มาก ดังนั้นผู้ก่อการร้ายจะมีเวลาในการวางแผนวางระเบิดครั้งใหญ่เพียงน้อยนิดเท่านั้น ทั้งๆ ที่การก่อเหตุครั้งนี้ต้องอาศัยการวางแผนมาอย่างดี

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ยังไม่ได้รับข้อมูลข่าวกรองใดๆที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในศรีลังกา พร้อมระบุว่า ศรีลังกาจะยังคงอยู่ในช่วงของการสืบสวนเบื้องต้น ซึ่งทางการนิวซีแลนด์ก็รอดูความคืบหน้า แต่ยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความเชื่อมโยงกันของทั้งสองเหตุการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ