เลขาฯ UN เผยไม่สามารถยอมรับคำตัดสินคดีนักข่าวรอยเตอร์ในเมียนมา

ข่าวการเมือง Wednesday April 24, 2019 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN แสดงความเห็นว่า การดำเนินคดีกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สองคนในเมียนมานั้น "ไม่สามารถยอมรับได้" และ จะยังคงเรียกร้องต่อไป ให้มีการปล่อยตัวนักข่าวสองคนดังกล่าว

นายดูจาร์ริคเปิดเผยในการแถลงข่าวหลังศาลฎีกาของเมียนมาปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ของสองนักข่าวว่า "เลขาธิการ UN ยังคงวิตกเกี่ยวกับการควบคุมตัว วา โลน และจ่อ โซ อู สองนักข่าวของรอยเตอร์ต่อไปอีก"

โฆษกกล่าวว่า "เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ที่นักข่าวเหล่านี้ถูกดำเนินคดีต่อกรณีที่ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนครั้งใหญ่ต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ เรายังคงต้องสนับสนุน และดำเนินการ เพื่อให้มีการปล่อยตัวสองนักข่าวดังกล่าว และเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการปกป้องบรรดานักข่าว"

เมื่อวานนี้ ศาลฎีกาของเมียนมาได้ปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ของสองนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งได้ถูกตัดสินจำคุก 7 ปี ในข้อหาละเมิดกฏหมายว่าด้วยการรักษาความลับทางราชการของเมียนมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วา โลน วัย 33 ปี และ จ่อ โซ อู วัย 29 ปี ได้ถูกจับกุมตัวในเดือนธ.ค. 2560 ในระหว่างการสืบสวนการวิสามัญฆาตกรรมชาวมุสลิมโรฮิงญา 10 คนโดยกองกำลังรักษาความมั่นคงในรัฐยะไข่ทางตะวันตกของเมียนมา

สถานการณ์เกี่ยวกับนักข่าวดังกล่าว ซึ่งทั้งสองคนเป็นพลเมืองเมียนมานั้น ได้ถูกประณามจากบรรดานักข่าว นักการทูต และ กลุ่มสิทธิมนุษยชน เนื่องจากมองว่า เป็นการโจมตีเสรีภาพสื่อ และเป็นการเสื่อมถอยอย่างรุนแรงสำหรับระบอบประชาธิปไตยที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้นในเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ