เกาหลีเหนือปลดมือขวา"คิม จอง อึน" เซ่นการประชุมซัมมิตล่มที่เวียดนาม

ข่าวการเมือง Wednesday April 24, 2019 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี ฮเย-ฮุน ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองของรัฐสภาเกาหลีใต้ กล่าวว่า นายคิม ยอง ชอล ซึ่งถือเป็นมือขวาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ถูกลดบทบาทลง อันเนื่องจากความล้มเหลวของการประชุมสุดยอดในเดือนก.พ.ระหว่างนายคิม จอง อึน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

นายลีกล่าวว่า นายคิม ยอง ชอล ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งหัวหน้า United Front Department ซึ่งถือเป็นหน่วยงานสำคัญของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือในการดูแลความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ และสหรัฐ

ทั้งนี้ นายจาง คุม ชอล เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ ซึ่งแทบไม่เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนก่อนหน้านี้ ได้ถูกแต่งตั้งให้เข้ารับตำแหน่งแทนนายคิม ยอง ชอล

นายลีกล่าวว่า นายคิม ยอง ชอล ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังจากที่การประชุมสุดยอดครั้งล่าสุดระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม จอง อึน ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เพื่อแลกกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นายคิม ยอง ชอล ไม่ได้ร่วมเดินทางไปยังรัสเซียพร้อมกับนายคิม จอง อึนในวันนี้ ในการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ซึ่งแตกต่างจากการเดินทาง 4 ครั้งของนายคิม จอง อีนไปยังจีน หรือการประชุมสุดยอดทั้ง 2 ครั้งระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ซึ่งนายคิม ยอง ชอล มักจะปรากฎตัวอยู่ข้างกายนายคิม จอง อึน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ