"เทเรซา เมย์"รอดจากการถูกบีบให้ลาออก หลังพรรคปฏิเสธเปลี่ยนกฎลงมติไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Thursday April 25, 2019 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ รอดพ้นจากความพยายามในการลงมติไม่ไว้วางใจอีกครั้งเมื่อคืนนี้ เพื่อบีบให้นางเมย์ลาออกจากตำแหน่งอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้

สมาชิกสภาจากพรรคอนุรักษ์นิยมได้ประชุมกันที่กรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ และได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องให้ทำการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของพรรคเพื่อจัดการลงมติไม่ไว้วางใจนางเมย์อย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้

สมาชิกสภาจำนวนมากขึ้นได้แสดงความไม่พอใจกับการจัดการของนางเมย์เกี่ยวกับกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และต้องการให้นางเมย์ลาออกจากตำแหน่ง

ด้านนางเมย์ระบุว่า เธอจะประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อข้อตกลงการถอนตัว (withdrawal deal) ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษ

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว นางเมย์ได้รอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจ และภายใต้กฎเกณฑ์ในปัจจุบัน นางเมย์จะไม่เผชิญกับการลงมติไม่ไว้วางใจอีกภายในระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งเท่ากับว่าจะไม่มีการจัดลงมติไม่ไว้วางใจนางเมย์จนถึงเดือนธ.ค.ปีนี้

เมื่อวานนี้ บรรดานักการเมืองของพรรคอนุรักษ์นิยมได้ตัดสินใจคัดค้านการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ เพื่อจะจัดการลงมติไม่ไว้วางใจนางเมย์ขึ้นอีกครั้งภายในระยะเวลา 6 เดือน แทนกฏเดิมที่กำหนดไว้ 1 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเกรแฮม บราดี ประธานคณะกรรมการ 1922 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมที่ไม่ได้มีตำแหน่งในคณะรัฐบาล ระบุว่า เขาจะแจ้งต่อนางเมย์ในช่วง 2-3 วันข้างหน้าว่า สมาชิกพรรคคาดหวังว่าจะมีรายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับแผนการลาออกของนางเมย์ รวมถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น หากนางเมย์ไม่สามารถผลักดันข้อตกลง Brexit ของเธอให้ผ่านการอนุมัติจากสภาสามัญชนอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ