EU-UN จับมือเปิดตัวโครงการร่วมกันป้องกันภัยก่อการร้ายทางนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday April 26, 2019 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) และสหประชาชาติ (UN) ได้เปิดตัวโครงการร่วมกัน เพื่อป้องกันการก่อการร้ายด้านนิวเคลียร์ โดยการส่งเสริมให้มีการลงสัตยาบันสากล และการบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการปราบปรามการก่อการร้ายทางนิวเคลียร์ (ICSANT)

นายวลาดิเมียร์ โวรอนคอฟ รองเลขาธิการสำนักงานต่อต้านการก่อการร้ายแห่ง UN กล่าวในพิธีเปิดตัวโครงการร่วมมือดังกล่าวว่า "ความเสี่ยงที่ผู้ก่อการร้ายจะเข้าถึงนิวเคลียร์และกัมมันตรังสี นับเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อมนุษยชาติ รวมถึงสันติภาพ และความมั่นคงระหว่างประเทศ โชคร้ายที่เรารู้ว่า เป็นเรื่องจริงที่มีความเป็นไปได้ที่วัตถุดังกล่าวจะตกอยู่ในมือของผู้ก่อการร้าย"

นายเปโดร เซอร์ราโน รองเลขาธิการของกระทรวงการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (European External Action Service-EEAS) กล่าวว่า ประชาคมโลกยังคงต้องร่วมมือกันเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากการก่อการร้ายทางนิวเคลียร์

ทั้งนี้ โครงการร่วมมือดังกล่าวเป็นการทดสอบความมุ่งมั่นร่วมกันของ UN กับ EU เพื่อรับมือกับความท้าทายนี้ โดยในปี 2561 คณะมนตรียุโรปได้อนุมัติการจัดสรรเงินทุนทั้งสิ้น 5 ล้านยูโร (557 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับโครงการดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมีฉันทามติบังคับใช้อนุสัญญา ICSANT ในปี 2548 และมีประเทศร่วมลงนามถึง 115 ชาติจนถึงปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ