สหรัฐเตือนพร้อมปฏิบัติกับกองกำลังพลเรือนของจีนในทะเลจีนใต้ระดับเดียวกับกองทัพเรือจีน

ข่าวการเมือง Monday April 29, 2019 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า สหรัฐได้แจ้งเตือนทางการจีนว่า กองกำลังรักษาชายฝั่งและกองกำลังอาสาสมัครทางทะเล ซึ่งเป็นกองหนุนติดอาวุธของพลเรือนและเรือประมงของจีน จะได้รับการปฏิบัติเสมือนเป็นกองทัพเรือจีน

พลเรือเอกจอห์น ริชาร์ดสัน กล่าวกับไฟแนนเชียล ไทม์สว่า เขาได้กล่าวกับนายเฉิน จินหลง ผู้บัญชาการทหารเรือจีนอย่างชัดเจนในระหว่างการเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า กองทัพเรือสหรัฐจะไม่บีบบังคับและจะเดินหน้าปฏิบัติการตามระเบียบและกฎหมายรอบโลกตามปกติ

ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้เพิ่มกองกำลังรักษาชายฝั่งของจีน โดยเพิ่มเรือลาดตระเวนขนาดใหญ่ขึ้นกว่าสองเท่า รวมถึงมีกองกำลังอาสาสมัครทางทะเลซึ่งได้รับอนุญาตจากทางรัฐบาลเพื่ออ้างสิทธิ์ในบริเวณทะเลจีนใต้ โดยอ้างว่าพื้นที่อย่างน้อย 80% ในทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่อธิปไตยของจีน ซึ่งทำให้เกิดความขัดแย้งกับประเทศมหาอำนาจอื่นในภูมิภาค

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า เขาหวังว่ากองกำลังนอกภูมิภาคจะไม่ทำให้ปัญหาในทะเลจีนใต้รุนแรงขึ้น โดยคำพูดดังกล่าวมีขึ้นหลังสถานีข่าว ABS-CBN ของฟิลิปปินส์รายงานว่า ในปฏิบัติการซ้อมรบ Balikatan ประจำปีกับฟิลิปปินส์ เดือนนี้ ได้มีการพบเห็นเรือที่มีลักษณะเหมือนกับยูเอสเอส วอสพ์ (USS Wasp) ในน่านน้ำใกล้กับแนวปะการังสการ์โบโรห์ ซึ่งจีนได้อ้างสิทธิ์ครอบครองนับแต่เกิดความตึงเครียดขึ้นเมื่อ 7 ปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ