ชาวฮ่องกงนับหมื่นชุมนุมประท้วงคัดค้านการแก้กฎหมายส่งตัวผู้กระทำผิดไปยังจีนแผ่นดินใหญ่

ข่าวการเมือง Monday April 29, 2019 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนในฮ่องกงนับหมื่นคนได้รวมตัวกันประท้วงเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการประท้วงครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ เพื่อคัดค้านการปรับแก้กฎหมายส่งตัวผู้กระทำความผิดไปยังจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ชุมนุมได้ตะโกนในระหว่างการเดินขบวนประท้วงว่า "ไม่เอาการส่งตัวผู้กระทำผิดไปจีน! ถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน!" โดยผู้ชุมนุมได้เดินขบวนประท้วงไปยังสำนักงานใหญ่ต่างๆของรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการปรับแก้กฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้ชุมนุมมาจากหลากหลายภาคส่วน รวมทั้งภาคธุรกิจ กลุ่มศาสนา ภาคการศึกษา และสื่อมวลชน ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกรณีที่ว่า พวกเขาไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะถูกเจ้าหน้าที่จีนกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรม และไม่ไว้วางใจในกระบวนการยุติธรรมของจีน

นายฟิโก ชาน โฆษกกลุ่ม Civil Human Rights Front ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมกล่าวว่า "เราต้องการให้รัฐบาลถอดถอนร่างกฎหมายดังกล่าว รัฐบาลยังไม่ได้ตอบสนองต่อความวิตกกังวลของประชาชน ซึ่งก็คือระบบยุติธรรมที่ไม่มีความเป็นธรรมในจีน"

กลุ่มผู้ชุมนุมในรอบนี้มีจำนวนมากขึ้นกว่าการชุมนุมเมื่อ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนที่รัฐบาลจะยื่นร่างกฎหมายต่อฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะที่ผู้จัดชุมนุมกล่าวว่า มีประชาชนเข้าร่วมชุมนุมถึง 130,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ