"ฮุนเซน"เผยจีนตกลงช่วยเหลือกัมพูชา หาก EU ยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้า

ข่าวการเมือง Tuesday April 30, 2019 01:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวในวันนี้ว่า จีนได้ตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือต่อกัมพูชา หากสหภาพยุโรป (EU) ยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชา โดยอ้างถึงความไม่พอใจต่อประวัติด้านสิทธิมนุษยชน, สิทธิของแรงงาน และการดำเนินการด้านประชาธิปไตยของกัมพูชา

นอกจากนี้ สมเด็จฮุน เซนยังระบุว่า จีนให้สัญญาที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการทหารคิดเป็นวงเงิน 600 ล้านหยวน (89 ล้านดอลลาร์) ต่อกัมพูชา

ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาแสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของ EU ในเดือนก.พ. ที่จะเริ่มกระบวนการพิจารณายกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชา

รัฐบาลกัมพูชาออกแถลงการณ์ประณามการตัดสินใจดังกล่าวว่าเป็นการแสดงความไม่ยุติธรรมเป็นอย่างยิ่งของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ในการเริ่มกระบวนการพิจารณายกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้า "Everything but Arms" (EBA) จาก EU ซึ่งช่วยให้กัมพูชาสามารถส่งออกสินค้าไปยัง EU ได้ทุกรายการโดยไม่ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า ยกเว้นอาวุธ

รัฐบาลกัมพูชากล่าวหา EC ว่า ไม่ได้ให้ความสนใจต่อการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมของกัมพูชา และความคืบหน้าที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาของสหประชาชาติ และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

นางเฟเดอริกา โมเกรินี หัวหน้านโยบายต่างประเทศของ EU กล่าวว่า ถึงแม้ EU ยอมรับว่ารัฐบาลกัมพูชาได้ดำเนินการในเชิงบวกในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งการปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง และมีการผ่อนคลายต่อการจำกัดสิทธิของประชาชน และสหภาพการค้า แต่หากรัฐบาลกัมพูชาไม่มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น กัมพูชาก็จะสูญเสียการได้รับสิทธิ EBA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ