ปธน.เวเนซุเอลาเรียกร้องทั่วโลกยุติหนุนผู้นำฝ่ายค้าน ยืนยันกองทัพยังคงสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday May 1, 2019 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆทั่วโลก ยุติการสนับสนุนนายฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา พร้อมกับยืนยันว่า กองทัพยังคงจงรักภักดีและให้การสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล นอกจากนี้ นายมาดูโรยังได้ปฏิเสธข่าวลือที่ว่ากองทัพเตรียมก่อการรัฐประหาร

นายมาดูโรได้แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า เขาขอเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศที่กำลังสนับสนุนให้พรรคฝ่ายค้านทำการรัฐประหารนั้น ให้ยุติการสนับสนุนเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ นายมาดูโรยังได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่ว่า เขาได้เตรียมเครื่องบินลำหนึ่งเพื่อหนีไปยังคิวบา

นายมาดูโรเปิดเผยว่า นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ได้สั่งการให้หน่วยงานระดับสูงและพลเรือน เข้าร่วมการทำรัฐประหาร

ก่อนหน้านี้ นายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติและผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา เรียกร้องให้กองทัพให้การสนับสนุนเขา เพื่อยุติการปกครองของนายมาดูโร

ทั้งนี้ สหรัฐได้ให้การรับรองนายกุยโดในฐานะประธานาธิบดีเฉพาะกาล เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่นายมาดูโรได้เข้าพิธีสาบานตน เพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา สมัยที่ 2 ได้เพียงไม่กี่วัน ขณะที่นายมาดูโรได้ออกมาแสดงความไม่พอใจด้วยการประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและการเมืองกับสหรัฐ เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ให้การสนับสนุนนายกุยโด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ