แหล่งข่าวเผยสหรัฐ-จีนจ่อประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าในวันศุกร์หน้า

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2019 02:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าว CNBC ว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐและจีนจะประกาศการบรรลุข้อตกลงทางการค้าภายในวันศุกร์หน้า

ทั้งนี้ คณะเจรจาการค้าของสหรัฐและจีนได้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้าที่กรุงปักกิ่งในวันนี้แล้ว ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะหารือกันในรอบต่อไปในการเจรจาที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า การเจรจาที่กรุงปักกิ่งเป็นไปอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ นายมนูชิน และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เจรจาการค้าร่วมกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ โดยการเจรจาครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ อาทิ ทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี อุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ภาคบริการ การจัดซื้อ และการปฏิรูปโครงสร้าง

ทำเนียบขาวระบุในวันนี้ว่า การเจรจาการค้าล่าสุดได้ทำให้สหรัฐและจีนเข้าใกล้การบรรลุข้อตกลงการค้า โดยนางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การหารือดังกล่าวได้พุ่งเป้าไปยังความคืบหน้าในการปรับโครงสร้างที่สำคัญ และการปรับสมดุลความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ขณะเดียวกัน สื่อรายงานว่า ตามข้อตกลงขั้นสุดท้ายระหว่างสหรัฐและจีน รัฐบาลของปธน.ทรัมป์อาจยอมอ่อนข้อต่อจีน ด้วยการยกเลิกการเรียกเก็บภาษี 10% ต่อสินค้านำเข้าของจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่สหรัฐจะยังคงเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าของจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ