"มนูชิน" เผยเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนรอบล่าสุดมีผลลัพธ์ที่น่าพอใจ

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2019 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยทางทวิตเตอร์ว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐรอบล่าสุดที่กรุงปักกิ่งมีผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่คณะเจรจาการค้าของสหรัฐและจีนได้เสร็จสิ้นการเจรจาการค้าที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ แม้จะล่าช้ากว่ากำหนดการเพียงเล็กน้อย โดยหลังการประชุมคณะเจรจาของสหรัฐซึ่งนำโดยนายมนูชินและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้ร่วมถ่ายรูปกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน รวมถึงผู้แทนเจรจาคนอื่นๆ ด้วยความชื่นมื่น

ทั้งนี้ การเจรจาที่เพิ่งจบลงเมื่อวานนี้ ครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ อาทิ ทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี อุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ภาคบริการ การจัดซื้อ และการปฏิรูปโครงสร้าง โดยทั้งสองฝ่ายจะมาร่วมหารือกันในการเจรจารอบต่อไปที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า

ด้านทำเนียบขาวออกมาระบุหลังเสร็จสิ้นการเจรจาว่า การเจรจาการค้าล่าสุดได้ทำให้สหรัฐและจีนเข้าใกล้การบรรลุข้อตกลงการค้า โดยนางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การหารือดังกล่าวได้พุ่งเป้าไปยังความคืบหน้าในการปรับโครงสร้างที่สำคัญ และการปรับสมดุลความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ขณะเดียวกัน สื่อรายงานว่า ตามข้อตกลงขั้นสุดท้ายระหว่างสหรัฐและจีนนั้น คณะทำงานของปธน.ทรัมป์อาจยอมอ่อนข้อต่อจีน ด้วยการยกเลิกการเรียกเก็บภาษี 10% ต่อสินค้านำเข้าของจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่สหรัฐจะยังคงเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าของจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ