รัสเซียประณามสหรัฐแทรกแซงกิจการภายใน หนุนฝ่ายค้านเวเนซุเอลายึดอำนาจ

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2019 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียได้ประณามสหรัฐที่ให้การสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาที่พยายามจะยึดอำนาจในประเทศ โดยชี้ว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐนั้น นายลาฟรอฟได้ระบุถึงสถานการณ์ล่าสุดในเวเนซุเอลา ซึ่งพรรคฝ่ายค้านได้พยายามที่จะยึดอำนาจโดยได้รับการสนับสนุนอย่างชัดเจนจากสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุว่า "รัสเซียได้เน้นย้ำกว่า การแทรกแซงของสหรัฐในกิจการภายในของประเทศ และการคุกคามต่อความเป็นผู้นำนั้น เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ"

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ซึ่งสถาปนาตนเองเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลนั้น ได้เรียกร้องให้ชาวเวเนซุเอลา และกองทัพเข้าร่วมเดินขบวนในถนนสายต่างๆ เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ซึ่งต่อมาความพยายามดังกล่าวได้ถูกสกัดกั้นโดยกองกำลังรักษาความมั่นคง

นายลาฟรอฟกล่าวว่า มีเพียงประชาชนเวเนซุเอลาเท่านั้นที่จะมีสิทธิตัดสินชะตากรรมของตนเอง และอิทธิพลภายนอกที่เป็นการทำลายล้างนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระบวนการด้านประชาธิปไตย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายปอมเปโอก็ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า บทบาทของรัสเซียในเวเนซุเอลากำลังสั่นคลอนเสถียรภาพของประเทศ และเรียกร้องให้รัสเซียยุติการสนับสนุนปธน.นิโคลัส มาดูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ