คิวบาออกโรงปฏิเสธข้อกล่าวหาสหรัฐ ยันไม่ได้ส่งกองทัพเข้าไปในเวเนซุเอลา

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2019 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิวบาได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่าได้ส่งกำลังทหารเข้าไปในเวเนซุเอลา พร้อมระบุว่าการกล่าวหาดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเป็นข้ออ้างออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจกับคิวบาอีกครั้งเท่านั้น

โยฮานา ทาบลาดา รองผู้อำนวยการกิจการสหรัฐของกระทรวงต่างประเทศคิวบา กล่าวว่า "ไม่มีกองกำลังรักษาความปลอดภัยจากคิวบาในเวเนซุเอลา ประเทศของเราไม่ได้เข้าร่วมกับกองกำลังหรือปฏิบัติการทางทหาร เราไม่สามารถเรียกกองกำลังที่ไม่มีอยู่จริงกลับจากเวเนซุเอลาได้"

ในแถลงการณ์ต่อสื่อท้องถิ่น เจ้าหน้าที่กล่าวว่า คำขู่จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่จะเพิ่มมาตรการปิดกั้นการค้าขายทางเศรษฐกิจคิวบานั้น ไม่ให้ความเคารพและยังโหดร้าย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ถ้ากองทหารและกลุ่มติดอาวุธของคิวบาไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารหรือปฏิบัติการอื่นๆ ในเวเนซุเอลา ทางทำเนียบขาวจะออกกฎหมายห้ามการค้าขายกับคิวบาเต็มรูปแบบ พร้อมกับใช้มาตรการคว่ำบาตรขั้นสูงสุด

ทาบลาดา ได้ออกโรงประณามคำพูดดังกล่าวพร้อมบอกว่า เหตุผลจริงๆ ที่สหรัฐกล่าวหาคิวบาโดยไม่มีหลักฐานนั้นทำไปเพื่อปกปิดความล้มเหลวด้านนโยบายต่อเวเนซุเอลา ซึ่งเห็นได้ชัดว่าพยายามโค่นล้มนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ด้วยการใช้กำลัง

ทาบลาดา กล่าวว่า ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายฮวน กุยโด ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาซึ่งประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลาได้เรียกร้องให้ประชาชนและกองทัพของเวเนซุเอลาออกมาเคลื่อนไหวเพื่อโค่นล้มปธน.มาดูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ