"เทเรซา เมย์" ปลดฟ้าผ่ารมว.กลาโหมอังกฤษ หลังข้อมูลลับกรณี "หัวเว่ย" รั่วไหล

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2019 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ปลดนายเกวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีกลาโหม ออกจากตำแหน่ง หลังจากพบการรั่วไหลของข้อมูลที่มีการหารือกันในสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในประเด็นเกี่ยวกับหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารรายใหญ่ของจีน

ความลับของการเจรจาดังกล่าวถูกพบว่ารั่วไหลเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากหนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานว่า อังกฤษจะอนุญาตให้หัวเว่ยเข้ามามีบทบาทบางส่วนในการสร้างเครือข่าย 5G เพื่อทำให้อังกฤษมีข้อได้เปรียบเหนือสหรัฐเกี่ยวกับเทคโนโลยีการสื่อสารรุ่นใหม่

ในหนังสือที่นางเมย์ส่งให้กับนายวิลเลียมเมื่อวานนี้ ระบุว่า "ผลการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของข้อมูลที่รั่วไหลพบว่า มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า คุณเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ได้รับอนุญาตนี้"

การประกาศปลดนายวิลเลียมสันอย่างกะทันหันถือเป็นแรงกดดันครั้งใหม่ของนางเมย์ ในช่วงเวลาที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนางเมย์กำลังถูกแขวนอยู่บนเส้นด้าย หลังจากที่เธอยังไม่สามารถนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit) ได้อย่างราบรื่นจนถึงขณะนี้

นอกจากนี้ การปลดรัฐมนตรีกลาโหมออกจากตำหน่งยังเป็นการตอกย้ำว่า คณะทำงานของนางเมย์ให้ความสำคัญอย่างมากต่อการจัดการกับข้อมูลที่รั่วไหลจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งได้มีการหารือกันเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ การประสานงานด้านข่าวกรอง และยุทธศาสตร์ด้านกลาโหม ซึ่งประเด็นเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีในคณะของนางเมย์ที่จะต้องเก็บเป็นความลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ