สหรัฐเตรียมยุติการผ่อนผันญี่ปุ่นและอีก 7 ประเทศในการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านโดยไม่ถูกคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Thursday May 2, 2019 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เตรียมยกเลิกการผ่อนผันที่อนุญาตให้ญี่ปุ่นและอีก 7 ประเทศนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านโดยไม่ต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

การตัดสินใจดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดช่องทางการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งเป็นความพยายามหนึ่งของสหรัฐในการผลักดันให้อิหร่านยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

อย่างไรดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จีน ซึ่งต่อต้านการประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านของสหรัฐ ตลอดจนผู้ซื้อรายใหญ่อื่น เช่น อินเดียและตุรกี จะตอบสนองต่อการยุติการผ่อนผันที่มีเวลา 180 วันอย่างไร ส่วนเกาหลีใต้ กรีซ อิตาลี และไต้หวันก็จะถูกยกเลิกการผ่อนผันเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ขายส่งจากญี่ปุ่นมีซัพพลายเออร์รายใหม่ หลังจากยุติการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน โดยก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเคยนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน 5%

รายงานระบุว่า สหรัฐได้ร้องขอให้ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ เช่น ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีน้ำมันอย่างเพียงพอในตลาดโลก ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว สหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยมีผลต่อภาคธุรกิจพลังงาน ธนาคาร การต่อเรือ และการเดินเรือ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกดดันให้อิหร่านยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ รวมทั้งยุติการสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ดี รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศยังคงสามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้เป็นเวลา 6 เดือน โดยประเทศดังกล่าว ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ตุรกี อิตาลี และกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ