รมว.ต่างประเทศสหรัฐ-รัสเซียเล็งหารือประเด็นเวเนซุเอลาและยูเครนในการประชุมนอกรอบที่ฟินแลนด์

ข่าวการเมือง Friday May 3, 2019 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่านายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียเตรียมพบปะพูดคุยกันเรื่องปัญหาเวเนซุเอลาและยูเครนที่ฟินแลนด์ระหว่างเดินทางเยือนยุโรป

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า นายปอมเปโอจะเดินทางเยือนเมืองโรวาเนียมีของฟินแลนด์ในวันที่ 6 พ.ค. เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสภาอาร์กติก และนายลาฟรอฟจะเข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า "ผมเข้าใจว่านายลาฟรอฟจะอยู่ที่นั่น ผมคาดว่านายปอมเปโอและนายลาฟรอฟจะมีโอกาสได้พูดคุยกัน ผมคิดว่าเวเนซุเอลาน่าจะเป็นหนึ่งในหัวข้อการพูดคุย"

"เมื่อพวกเขามีโอกาสอยู่ด้วยกัน พวกเขาสามารถที่จะทบทวนประเด็นต่างๆ ของปัญหาทั้งหมด รวมถึงความกังวลของเราเกี่ยวกับการกระทำของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงยูเครนและเวเนซุเอลาด้วย" เจ้าหน้าที่กล่าว พร้อมปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชุมที่จะถึง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐกับรัสเซียมีความเห็นต่างในเรื่องสถานการณ์เกี่ยวกับเวเนซุเอลา โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายปอมเปโอได้โทรศัพท์ถึงนายลาฟรอฟเพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาของเวเนซุเอลา และเรียกร้องให้รัสเซียยุติการสนับสนุนนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกัน สื่อรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงแถลงการณ์ของนายลาฟรอฟว่า ในการโทรศัพท์พูดคุยกับนายปอมเปโอนั้น นายลาฟรอฟได้เตือนถึงผลที่จะตามมาอย่างร้ายแรงของการใช้มาตรการที่แข็งกร้าวต่อเวเนซุเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ